ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สูงสุดของปี อุปทานลดลง

HoonSmart>>อุปทานน้ำมันดิบลด จีนนำเข้ามามากขึ้นในเดือนม.ค.หนุนราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะระดับสูงสุดของปีอยู่ที่ 64.57 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ถูกกดดันจากเศรษฐกิจสหรัฐ จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น ตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ลดลง

บริษัทไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ อยู่ที่ 54.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเพิ่มขึ้น 0.51 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ อยู่ที่ 64.57 เหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.96 เหรียญสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลง จากการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียที่วางแผนในการปรับลดกำลังการผลิตในเดือน มี.ค.ลงไปแตะที่ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือว่ามากกว่าข้อตกลงถึง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากจีนในเดือน ม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 4.8% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 10.03 ล้านบาร์เรลต่อวัน อยู่เหนือ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอุปสงค์จากจีนยังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบถูกกดดัน หลังตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค. 2561 ลดลง 1.2% ซึ่งถือเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 9เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอยจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ก.พ. เพิ่มขึ้น 4,000 ราย มาอยู่ที่ 239,000 ราย ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยในรอบสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

บริษัทไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มในสัปดาห์หน้า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 51 – 56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 61 – 66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล