ราคาน้ำมันดิบพุ่งต่อเนื่องกว่า 2%

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่องกว่า 2% WTI แตะ 55.59 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ 66.25 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หลังหลายฝ่ายกังวลอุปทานตึงตัวจากซาอุดิอาระเบีย

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนเกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ หลังซาอุดิอาระเบียปิด Safaniyah แท่นขุดเจาะกลางทะเลที่ใหญ่ที่สุดลงบางส่วนเพื่อซ่อมแซมสายเคเบิลหลักที่ถูกตัดขาดจากอุบัติเหตุของสมอเรือที่เข้าเทียบท่าตั้งแต่สองสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่ามีการแจ้งว่าการซ่อมแซมมีความคืบหน้าไปมาก แต่วันที่จะกลับมาเปิดดำเนินการยังคงไม่แน่ชัด

ซาอุดิอาระเบียคาดจะผลิตน้ำมันดิบราว 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน มี.ค. ที่จะมาถึง ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าระดับที่ตกลงกันในมติการประชุมเพื่อปรับลดกำลังการผลิตระหว่างกลุ่มประเทศโอเปก (OPEC)และประเทศพันธมิตร ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดิบในเดือน มี.ค. ปรับลดลงเป็น6.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายจับตามองการประชุมเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ โดยนาย Donald Trump แสดงท่าทียินดีที่จะขยายการผ่อนผันการเพิ่มภาษีการค้าจาก 1 มี.ค. ที่จะมาถึงออกไป ขณะที่นาย Xi Jinping คาดการประชุมจะเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อผ่อนผันความตึงเครียด

ด้าน Bake Huges เผย สหรัฐฯ เพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอีก 3แห่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบรวม 857 แท่น

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ บริษัทไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 51-56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์คาดเคลื่อนไหวในกรอบ61-66เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันที่ 15 ก.พ. 62 เพิ่มขึ้น 1.18 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.12% อยู่ที่ 55.59 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.68 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ2.54% อยู่ที่ 66.25 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล