โบรกฯ คาดหุ้นวันนี้ฟื้นตัว ขานรับเจรจาการค้า น้ำมันพุ่งแรง

HoonSmart.com>>โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นวันนี้ขึ้นตามต่างประเทศ ได้แรงหนุนเจราการค้าสหรัฐและจีนคืบหน้าในทางบวก ด้านราคาน้ำมันพุ่งหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน “โนมูระ พัฒนสิน” แนะ PTT, PTTEP, RS

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาด “แกว่งขึ้น” แนวต้าน 1,652/1,659 จุด ส่วนแนวรับ 1,630/1,624 จุด สัญญาณบวกการเจรจาการค้า สหรัฐฯ-จีน กำลังหนุนเศรษฐกิจโลกมี Upside Risk หากการเจรจานำไปสู่การยกเลิกภาษีการค้าบางส่วน หรือ คงภาษี 10% ของมูลค่าการค้า 2 แสนล้านเหรียญฯ

นอกจากนี้ Trump ยังเปิดช่องขยายเวลาใช้ภาษีออกไปอีก 60 วัน หากการเจรจายังไม่จบ สะท้อนความตั้งใจแก้ปัญหาการค้า มากกว่าเกมส์การเมืองระหว่างประเทศ ผสานราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น หนุนกลุ่มพลังงานนำตลาด

สำหรับหุ้นแนะนำ Theme “Energy Play” ได้แก่ PTT, PTTEP, RS

ด้านสภาพัฒน์รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2561 ของไทย อยู่ที่ 3.7% เมื่อเทียบจากปีก่อน ซึ่งดีกว่าตลาดคาดว่าจะเติบโต 3.6% และ GDP ปี 2561 อยู่ที่ 4.1% เป็นไปตามคาด

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมิน SET Index ฟื้นตัว หลังวันศุกร์ที่แล้วปรับลงแรงกว่าที่ประเมินไว้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากปัจจัยต่างประเทศที่พลิกมาเป็นบวกอีกครั้ง ล่าสุด ปธน. สี เจิ้น ผิง ของจีนแถลงด้วยตนเองว่าการเจรจาในสัปดาห์ที่แล้วมีความคืบหน้าอย่างมาก และจะส่งทีมเจรจาของจีนบินไปสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้เพื่อเจรจาต่อ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากประเด็นงบประมาณสหรัฐฯ หลังทรัมป์ลงนามกฎหมายงบประมาณเพื่อใช้จ่ายถึงสิ้น ก.ย. 2562 แล้ว (จากนี้ถึงสิ้น ก.ย. จะไม่มีประเด็นปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ เข้ามาอีก)

ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวได้บดบังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ค่อนข้างอ่อนแอ โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ม.ค. ลดลง 0.6% MoM ต่ำกว่าที่ consensus คาด ทั้งนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เริ่มชะลอ ได้เพิ่มความคาดหวังว่า ธ.กลางสหรัฐฯ จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยในวันพุธนี้ การเปิดเผย Fed meeting minutes จะย้ำมุมมองนี้ให้ชัดเจนนี้ และอาจส่งผลให้ดอลล่าร์ฯ อ่อนค่า หนุนสกุลเงินเอเชียและเงินบาทแข็งค่าต่อ

ด้านปัจจัยภายใน เช้าวันนี้สภาพัฒน์ฯ จะรายงาน GDP ไตรมาส 4/2561 ของไทย นักเศรษฐศาสตร์ KGI คาด +4.0% YoY ขณะที่ consensus ประเมิน +3.6% YoY