บล.บัวหลวง เผยเดือนม.ค. เก็งกำไร Block Trade หุ้น CPALL-BJC-AOT ยอดนิยม

HoonSmart.com>>“บล.บัวหลวง” เผยเดือนม.ค.ครองส่วนแบ่งธุรกรรม Block Trade เดือนม.ค.กว่า 12% ภาพรวมตลาดนักลงทุนเก็งกำไร Block Trade แผ่วลง หุ้นอ้างอิง CPALL – BJC – AOT ยอดนิยม

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย Block Trade SSF ในเดือนมกราคม 2562 ระดับ 12.21% เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเดือนมกราคมที่ผ่านมาเคลื่อนไหว ผันผวนในทิศทางขาขึ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.98% ตามตลาดหุ้นต่างประเทศ หนุนให้นักลงทุนหันมาเก็งกำไรธุรกรรม Block Trade หลังเศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่อง หุ้นกลุ่มพาณิชย์ขานรับนำโดย CPALL และ BJC

บรรณรงค์ พิชญากร

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวอยู่ระดับ 3,448,994 สัญญา คิดเป็นประมาณ 3,167 ล้านบาทเฉลี่ยต่อวัน ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 25.42% ขณะที่จำนวนสัญญา Block Trade คงค้างรวมมีทั้งสิ้น 2,010,413 สัญญา คิดเป็น 84.77% ของสัญญาอนุพันธ์คงค้างรวม จาก 2,371,666 สัญญา ลดลง 5.83% ของจำนวนสัญญาคงค้างวันสุดท้ายของเดือน ทั้งนี้มูลค่าสถานะคงค้างเฉลี่ยรายวันคิดเป็น 19,254 ล้านบาท ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 24,522 ล้านบาท หรือคิดเป็น 21.48%

สำหรับหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade มีทั้งหมด 93 หุ้น โดยหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับหนึ่ง คือ หุ้นอ้างอิง CPALL ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูง 5.14% หลังนักลงทุนหันมาเก็งกำไร จากแผนธุรกิจที่มุ่งเน้นการเพิ่มสินค้าขายที่หลากหลาย ,การเริ่มขายอาหารสดในบางสาขา เพื่อทดสอบตลาด ,การเพิ่มสาขาที่ขาย All café ต่อเนื่อง หลังได้รับการตอบรับดี รวมถึงการให้บริการรูปแบบใหม่ ทั้งการเป็น Banking Agent, การให้บริการส่งพัสดุภายใต้ชื่อ “สปี ด-ดี” รับส่งสินค้าด่วน 24 ชม. ,การให้บริการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยว และปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นของ MAKRO

อันดับ 2 คือ หุ้นอ้างอิง BJC ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 5.10% หลังนักลงทุนมองประเด็นบวกจากการ SSSG เป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคยังมีแนวโน้มเติบโตจากการออกสินค้าใหม่ ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น ในส่วนของร้าน M-Point ในประเทศสปป.ลาว ที่ปัจจุบันมีอยู่ 43 สาขาจะทยอยเปลี่ยนชื่อเป็น Mini BigC และในเวียดนามธุรกิจค้าปลีกร้าน MM Market เป็น Hypermarket (เดิมชื่อ Metro) ส่วนธุรกิจเครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์เข้าสู่ไฮซีซั่น ทำให้คาดว่า ยอดขายปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

อันดับที่ 3 คือ หุ้นอ้างอิง AOT ที่มีสัดส่วนการซื้อขาย 4.83% หลังนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามา เก็งกำไรประเด็นตั้งเป้าจะออก TOR เพื่อเปิดประมูลพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ Duty Fee และพื้นค้าปลีก ปัจจัยตามฤดูกาลที่เป็น High Season และได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากการสนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรอง รวมถึงฟรีวีซ่า VOA สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“ตลาดหุ้นไทยที่กลับมาซื้อขายกันคึกคักอีกครั้งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า Block Trade ยังคงเป็นธุรกรรมทางเลือกที่สนใจ โดยเฉพาะนักลงทุนที่จัดอยู่ในกลุ่ม Aggressive และ Moderate ต่างเข้ามาทำกำไรและบริหารความเสี่ยงในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูง ทั้งนี้การขึ้นลงของราคาจะอิงตามหุ้นอ้างอิงบนกระดาน นักลงทุนควรศึกษาพฤติกรรมของหุ้นอ้างอิงตัวนั้นๆ ซึ่งทางหลักทรัพย์บัวหลวงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการรับข่าวสาร จึงได้มีเครื่องมือและช่องทางต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับข่าวสารอย่างถูกต้องและทันสถานการณ์” นายบรรณรงค์ กล่าว