Exclusive News : ปีทอง “มิลล์คอน” 3 ปัจจัยเอื้อ ปีหมูทองเติบโต 10%

HoonSmart.com >> ปีทอง “มิลล์คอน” 3 ปัจจัยเอื้อ โครงการขนาดใหญ่ภาครัฐหนุนเพิ่มกำลังผลิต ได้อานิสงส์รง.4 ตีกันเหล็กไม่ได้มาตรฐาน เลิกแบก “โคเบลโก้ มิลล์คอนสตีล” หลังการผลิตเหล็กพิเศษเริ่มเป็นบวก

นายประวิทย์ หอรุ่งเรือง ประธานกรรมกาบริหาร (รักษาการ) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลล์คอน สตีล (MILL) เปิดเผย www.HoonSmart.com ว่า ผลประกอบการของบริษัท ฯ ปี 2562 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10 % จากปีก่อน ส่วนยอดขายขึ้นกับราคาขายเหล็ก ซึ่งถือว่าปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้า เป็นปีทองของมิลล์คอน เนื่องจาก ได้อานิสงส์จากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ในการก่อสร้าง อาทิ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้ามหานคร ฯ ซึ่งมีความต้องการใช้เหล็กเส้นเพื่อการก่อสร้างมากกว่า 1 ล้านตัน

ประวิทย์ หอรุ่งเรือง

นอกจากนี้มิลล์คอน ยังได้ประโยชน์จากร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องห้ามตั้งหรือขยายโรงงานการผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็ก สำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตทุกขนาด ทุกท้องที่ ส่งผลดีกับผู้ประกอบการเหล็กเส้น เป็นการป้องกันเหล็กล้นตลาดจากจีนที่จะเข้ามาเปิดโรงงาน กีกกันเครื่องจักรเก่าเข้ามาสร้างมลภาวะ ผลิตเหล็กไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ผู้บริโภคเสียประโยชน์ โดยความต้องการเหล็กเส้นของตลาดมีเพียง 3 ล้านตัน/ปี ขณะที่ผู้ผลิตและมีใบอนุญาต ผลิตเหล็กสู่ตลาด 13 ล้านตัน/ปี

ปัจจุบันมิลล์คอน ผลิตเหล็กเส้น 4 แสนตันเศษ หรือ 80 % ของกำลังผลิต ป้อนให้กับโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ คิดเป็น 30 % ของความต้องการเหล็กเส้นของภาครัฐที่มีกว่า 1 ล้านตัน โดยคิดว่าการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลไม่มีผลกระทบกับการผลิต เพราะเป็นโครงการระยะยาว

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ราคาเหล็กยังมีความผันผวนจากราคาตลาดโลก และเหล็กนำเข้า ซึ่งเดือนต.ค.2561 ราคาเหล็กเส้นอยู่ 20 บาท/กก. ปลายปีต่อเนื่องต้นปี 2562 ลงมา 16 บาท/กก. และปัจจุบันขยับขึ้นมา 17 บาท/กก.

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า ร่างประกาศห้ามตั้งหรือขยายโรงงาน (รง.4 ) คาดว่าเดือนมีนาคมนี้ จะจะมีการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงนามประกาศใช้ต่อไป

“ปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้า ถือเป็นปีทองของมิลล์คอน ทั้งเมกกะโปรเจกต์ภาครัฐ ที่ซัพพอร์ตเหล็กเส้นของบริษัท 80-90% ของกำไรผลิต ประกอบกับร่างรง.4 ที่ห้ามขยายหรือตั้งโรงงานผลิตเหล็กเส้นใหม่ ส่งผลให้ MILL ได้ประโยชน์ไม่ต้องแข่งขันกับเหล็กล้านตลาด ไม่มีคุณภาพ ลดปัญหาการแข่งขันราคาได้ ซึ่งบริษัท ฯ จะเพิ่มกำลังผลิตปีนี้ขึ้นอีก 10% จากปีก่อนที่มีกำลังผลิต 5-6 แสนตัน เพื่อซัพพอร์ตงานภาครัฐ ซึ่งกำลังผลิตสามารถขึ้นไปได้ถึง 8 แสนตัน/ปี รวมทั้งการผลิตเหล็กพิเศษ ของบริษัทร่วมทุน “โคเบลโก้ มิลล์คอนสตีล” ปีนี้เริ่มเห็นการดำเนินงานเป็นบวก โดยหันมาผลิตเหล็กพิเศษในสัดส่วนมากขึ้น 60-70 % จากเดิม 20 % ของกำลังการผลิต เพื่อป้อนผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับค่ายรถยนต์ ขณะนี้ได้รับการตรวจจากค่ายรถใหญ่แล้ว” กรรมการผู้จัดการ กล่าว