สินเชื่อม.ค.หดตัว BBL เด่นที่สุด

HoonSmart>>สินเชื่อแบงก์เดือนม.ค.ลดลง 0.5% ตามฤดูกาล ลูกค้ารายใหญ่ชำระหนี้ แบงก์ไทยพาณิชย์หดตัวมากที่สุด 1.2% แนวโน้มกำไรโดยรวมไตรมาส 1 ยังไม่ดี ต้องรอไตรมาส 2 บล.หยวนต้าชู BBL-SCB เด่น บล.ทิสโก้แนะนำ BBL-KBANK

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ใหน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารเท่ากับตลาด หลังจากธนาคาร 9 แห่งที่ศึกษาเปิดตัวเลขสินเชื่อเดือนม.ค.หดตัว 0.5% จากเดือนธ.ค. 2561 ด้วยปัจจัยฤดูกาล ส่วนเงินฝากขยายตัว 0.4% ทำให้สัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากหดตัวเป็น 91.9% จากระดับ 92.8% คาดกำไรไตรมาส 1/2562 ยังไม่ฟื้นตัว กดดันจากรายได้ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายพิเศษ ก่อนทยอยฟื้นตัวในไตรมาส 2 เป็นต้นไป เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายดังกล่าวและคาดเลือกส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิดีขึ้น เลือก BBL ให้ราคาเป้าหมาย 240 บาท และ SCB ราคา 155 บาท เป็น Top pick

สินเชื่อในเดือนม.ค. กลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ และ SME มีการชำระหนี้ มีเพียงสินเชื่อรายย่อยที่ขยายตัวได้จากเดือนธ.ค.ทั้งจากสินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อที่อยู่อาศัยตามการเร่งโอนก่อนมาตรการคุมสินเชื่อ ธปท. มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย. 2562 และคาดสินเชื่อกลุ่มนี้สามารถรักษาแนวโน้มการขยายตัวได้จนถึงเดือน มี.ค. 2562

“สินเชื่อของ BBL หดตัวมากที่สุด 1.5% จากเดือนธ.ค.ตามด้วย SCB -1.2% เพราะลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ชำระคืนหนี้ และ TISCO ลดลง 0.7% ตามการชำระคืนหนี้ประเภท Floor plan ของ Dealer ค่ายรถยนต์ และสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ยังไม่ฟื้นตัว มีเพียง KBANK, TCAP และ BAY รายงานสินเชื่อทรงตัว “บล.หยวนต้าระบุ

ส่วนเงินฝาก ธนาคารขนาดใหญ่อย่าง KTB เติบโต 3.8% BAY เพิ่มขึ้น 2.4% รวมถึง KKP เพิ่มขึ้น 2.2% ส่วนธนาคารแห่งอื่นรายงานเงินฝากหดตัว ตามการบริหารสภาพคล่องให้สอดคล้องกับภาพรวมสินเชื่อ ซึ่งคาดว่าทั้งปีนี้ สินเชื่อรวมขยายตัว 5.0% ขับเคลื่อนหลักจากสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และสินเชื่อรายย่อย

บล.ทิสโก้ เปิดสินเชื่อรวมของ 8 ธนาคาร เดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 5.8%จากระยะเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 5.7% จากเดือน ธ.ค. โดยธนาคารส่วนใหญ่มีสินเชื่อทรงตัว – เร่งตัวขึ้น ยกเว้น SCB ที่ชะลอตัวลงเป็น 4.1% จากเดิม 5.1% ในเดือนก่อน และ KKP ชะลอตัวลงเป็น 16% จากเดิม 18.5% แต่ยังถือว่าทำได้ไม่เลวสำหรับ SCB และ KKP

“ระบบแบงก์มีสภาพคล่องส่วนเกินกว่า 3.4 ล้านล้านบาท เทียบกับความต้องการที่ 1.8 ล้านล้านบาท ธนาคารมีแผนที่จะลดต้นทุนทางการเงินลงด้วยการย้ายเงินฝากไปกองทุน ทำให้เรามองว่าธนาคารไม่มีแผนที่จะเพิ่มเงินฝากในปีนี้ และเชื่อว่าธนาคารจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อตามเพื่อรักษาส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ”บล.ทิสโก้ระบุ

บล.ทิสโก้แนะนำให้ “ซื้อ” BBL และ KBANK โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 235 บาท และ 231 บาท ตามลำดับ