ก.ล.ต. เล็งเปิดเสรีเว็บให้คำแนะนำลงทุนแบบ Crowdsourcing

HoonSmart.com >> ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกเว้นการกำกับดูแลการผู้ให้คำแนะนำลงทุนภายใต้ระบบ Crowdsourcing ไม่เข้าข่ายการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนที่เพียงพอและเข้าถึงง่าย เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนโดยรวม

ในปัจจุบันการนำเสนอข้อมูลการลงทุนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะคราวด์ซอสซิ่ง (Crowdsourcing) หรือ การระดมความคิดจากคนหมู่มากผ่านทางเว็บไซต์ เว็บบอร์ด และบล็อก ที่เปิดให้คนทั่วไปเข้ามาแสดงความเห็นได้ ได้รับความสนใจมากขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดให้ยกเว้นการกำกับดูแลการให้คำแนะนำการลงทุนในรูปแบบ Crowdsourcing ที่ไม่เข้าข่ายการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

โดยกำหนดเงื่อนไขให้ต้องมีลักษณะของการให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนเป็นการทั่วไปที่ไม่เฉพาะเจาะจงในรายบุคคล ต้องเป็นคำแนะนำที่เป็นอิสระและไม่มีผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินใดๆ รวมถึงจะต้องเป็นการให้คำแนะนำทางออนไลน์ที่กระทำผ่านเว็บไซต์ หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ทั้งยังกำหนดให้มีรูปแบบ (feature) ให้บุคคลทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นได้

ทั้งนี้ ผู้ให้คำแนะนำต้องไม่มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่ามีวัตถุประสงค์ที่จะทำธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนและจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะได้รับการยกเว้นผู้ให้คำแนะนำยังต้องมีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และต้องไม่มีพฤติกรรมที่เป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขาย เช่น การวิเคราะห์โดยบิดเบือนความถูกต้องของข้อมูล หรือการเผยแพร่ข้อมูลเท็จประกอบการให้คำแนะนำ

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2562