เอเซียพลัส แนะเพิ่มพอร์ตหุ้น 5% เป็น 40% ดักเงินไหลเข้าสัปดาห์นี้

HoonSmart.com >>แนวโน้มหุ้นสัปดาห์หน้าสดใส “เอเซียพลัส” แนะเพิ่มพอร์ตลงทุนอีก 5% หลังจากสัปดาห์ก่อนติดลบ ส่วนการลงทุนผ่านตลาดการเงินให้ลดน้ำหนักลง 5% เหลือ 10%

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส แนะนำการลงทุนในสัปดาห์หน้า (25 ก.พ.-1 มี.ค.2562)ว่า ฝ่ายวิจัยได้ปรับพอร์ตการลงทุน โดยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นไทยขึ้นจาก 35% เป็น 40% ทั้งนี้อยู่บนความเชื่อว่า ตลาดหุ้นไทยอยู่ในภาวะที่ Upside เปิดกว้างกว่า Downside แรงขับเคลื่อนสำคัญมากจากที่คาดว่าเงินจะไหลเข้ามาชัดเจนมากยิ่งขึ้น และลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดการเงินลงจาก 15% เหลือ 10%

สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นยังคงสัดส่วนไว้ตามเดิม เช่น ตลาดหุ้นต่างประเทศ 15% จากราคาหุ้นที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนปัจจัยบวกจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าที่ลดลงไปแล้ว จึงมีความเสี่ยงที่จะถูกขายทำกำไร ส่วนตราสารหนี้ให้น้ำหนัก 20% สามารถเลือกการลงทุนในตราสารหนี้ที่มี Duration ยาวขึ้นได้ แต่ไม่เกิน 3 ปี และเลือกเฉพาะที่เป็น Investment Grade

ด้านการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่น น้ำหนักรวม 15% ยังเห็นว่าทั้ง FCN และ ELN ยังเป็นตัวเลือกที่สร้างผลตอบแทนที่ดีเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่ Downside ของตลาดหุ้นมีจำกัด

ส่วนสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนติดลบ 0.36% ถือว่าต่ำกว่า Benchmark สินทรัพย์ที่สร้างแรงกดดันหลักคือ หุ้นไทยและต่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนติดลบ 0.86% และ 0.73% ตามลำดับ

ทั้งนี้พอร์ตลงทุนถูกกดดันจากปัจจัยเฉพาะตัวในหุ้นไทย คือ SCCC ประกาศงบไตรมาส 4/2561 ออกมาน้อยกว่าคาด แต่หุ้นอื่นๆ ยังทำผลตอบแทนได้ดี เช่น PTT, PTTEP และ BBL

ขณะที่หุ้นต่างประเทศถูกกดดันจาก SINO BIOPHARMACEUTICAL LTD ที่ลดลงถึง 8% หลังจากเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อนหน้า 5%