BGRIM เพิ่มมูลค่า “โกลว์เอสพีพี 1” สร้างโรงไฟฟ้าใหม่ รับลูกค้าเพียบ

HoonSmart.com>> “บี.กริม เพาเวอร์”ซื้อโรงไฟฟ้า โกลว์ เอสพีพี 1 นอกจากสร้างกำไรให้ประมาณ 100 ล้านบาท/ปีแล้ว ยังมองเห็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าให้อีกมาก โดย “ปรียนาถ สุนทรวาทะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ให้สัมภาษณ์ www.HoonSmart.com กรณีซื้อโรงไฟฟ้า โกลว์ เอสพีพี 1 จากบริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) ทำให้บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ มีความโดดเด่นในด้านความเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก (SPP) มากยิ่งขึ้น และมองเห็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่า ซื้อที่ดินต่อยอดการลงทุน สร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ในมาบตาพุด ที่มีโรงงานปิโตรเคมีหลายแห่ง มีความต้องการใช้ไอน้ำเยอะมาก และมีความสม่ำเสมอในการใช้ไฟฟ้า หรือ Load Factor ประมาณ 86-87%

เราจ่าย 3,300 ล้านบาท คิดแล้วไม่แพงเลย และมั่นใจในการเพิ่มมูลค่า โรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง ที่มีสัมปทาน 25 ปี นอกจากได้กำไรประมาณ 100 ล้านบาทต่อปีแล้ว การมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ศักยภาพของเราทำให้ซื้อเครื่องจักรและชิ้นส่วนได้ในราคาที่ถูกลงแล้ว และมีลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น”

ส่วนกรณีที่เกรงว่าจะมีปัญหาในการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ “ปรียนาถ” กล่าวว่า ไม่มีปัญหากับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (ERC) เนื่องจากใช้บริษัทย่อย คือบี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส (แหลมฉบัง) ในการซื้อหุ้น บริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จึงไม่เข้าข่ายการควบรวมกิจการ

สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ จะดีกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า ซึ่งไม่ได้รวมรายได้และกำลังการผลิตของ โรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมโคเจนเนอเรชั่น มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 124 เมกะวัตต์ไอน้ำ 90 ตัน/ชั่วโมง น้ำปราศจากแร่ธาตุ190 ลบ.ม./ชั่วโมง ดำเนินการผลิตภายใต้สัญญาผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ตั้งแต่ปี 2541 และเป็นโรงไฟฟ้าที่อยู่ในเงื่อนไขซึ่งได้รับความเห็นชอบให้ต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่สำหรับ SPP จากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562

บล.ดีบีเอส วิเคอร์ส(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ว่า การซื้อโรงไฟฟ้าครั้งนี้ เสริมความแข็งแกร่งให้ BGRIM ทำให้มีโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมทั้งสิ้น 19 แห่ง และจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมดภายในปี 2565 ที่ 3,266 เมกะวัตต์