KTBST มองการเมือง-กำไรบจ.กดหุ้นสัปดาห์นี้ผันผวน

HoonSmart.com >> บล.เคทีบี มองตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ผันผวน การเมือง-กำไรบจ.ต่ำกว่าคาดกดดันตลาด แม้การเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีน จะส่งแรงบวก แนะนำ “ถือ” เน้นเล่นหุ้นความเสี่ยงต่ำ หุ้นแนะนำ EA, GULF, IVL, CPALL, OSP, MAKROและ GUNKUL ประเมินกรอบดัชนี 1,640-1,680 จุด

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทย ในสัปดาห์นี้ (25 ก.พ. – 1 มี.ค.) ว่า ตลาดมีแนวโน้มเคลื่อนไหวผันผวน แต่ตลาดเริ่มเห็นแรงซื้อกลับเข้ามาบ้าง โดยปัจจัยบวกสำคัญคือ ผลการเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีน ที่เตรียมทำข้อตกลงการค้าถือเป็นผลบวกที่ทำให้ตลาดคลายความกังวล

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์

อย่างไรก็ตามแต่ปัจจัยในประเทศคือเรื่อง ทิศทางการเลือกตั้งค่อนข้างเป็นปัจจัยที่ตลาดกังวล ในเรื่องผลการตัดสินของศาลฯ ในการยุบพรรคไทยรักษาชาติซึ่งมีแนวโน้มที่ถูกยุบพรรค ทำให้ทิศทางจากนี้นักลงทุนจะให้ความสนใจว่าใครจะชนะการเลือกตั้ง เและปัจจัยสุดท้าย คือ การรายงานกำไรตลาด (วันสุดท้าย 28 ก.พ.) โดยกำไรที่รวบรวมมาแล้ว 284 บริษัท พบว่ากำไรของ SET ลดลง 29% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อนและลดลง 35% จากไตรมาส 3/61 ต่ำกว่าที่ตลาดคาด (SET50 ต่ำกว่าคาด 27%) ส่งผลให้ระดับ P/E ตลาดขยับขึ้นไปอยู่ที่ 17 เท่าอีกครั้ง

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในสัปดาห์นี้ KTBST มองว่า ตลาดมีปัจจัยบวกที่เห็นได้ชัดเพียงเรื่องการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน และตัวชี้วัดความเสี่ยงตัวหนึ่งคือ CDS (Credit Default Swap) ของตราสารหนี้ไทยลดลง 3 วันติดต่อกัน สอดคล้องกับแรงซื้อกลับของนักลงทุนต่างประเทศซึ่งจะเป็นบวกต่อทิศทางตลาดหากยังมีแรงซื้อต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามโดยภาพรวม KTBST ยังแนะนำนักลงทุนให้ “ถือ” การเข้าลงทุนยังต้องเน้นเป็นรายตัว โดยเน้นในหุ้นความเสี่ยงต่ำ (Defensive Play) และคงเงินสดไว้ในพอร์ต 20%

ส่วนหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะกลุ่ม ได้แก่หุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมี ที่ได้ประโยชน์จากการเจรจาการค้า แม้จะมีความกังวลเรื่องปริมาณน้ำมันที่สูงในตลาดอยู่ สำหรับหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์สัปดาห์นี้ ประกอบด้วย EA, GULF, IVL, CPALL, OSP, MAKROและ GUNKUL มองคาดกรอบดัชนีฯ สัปดาห์นี้ที่ 1,640-1,680 จุด