“เสี่ยเจริญ” จัดธุรกิจอสังหาฯ “เฟรเซอร์ส” เทคโอเวอร์ GOLD

HoonSmart.com >> “เจริญ สิริวัฒนภักดี” จัดโครงสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ใช้เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ฯ ซื้อกิจการ GOLD สร้างแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร รับซื้อหุ้นจากรายย่อยในราคาหุ้นละ 8.50 บาท ใกล้เคียงกับราคาในตลาด มูลค่ารวมเฉียด 2 หมื่นล้านบาท หากตั้งโต๊ะซื้อหุ้นได้เกิน 90% ถอนหุ้นออกจากตลาด

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT เปิดเผยว่า บริษัทจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของกิจการโดยสมัครใจ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (GOLD) ในราคาหุ้นละ 8.50 บาท แต่ไม่ใช่เพื่อการเพิกถอน แต่หากได้หุ้นของ GOLD จากการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจในครั้งนี้เกินกว่า 90%ของหุ้นทั้งหมด อาจดำเนินการเพิกถอน GOLD ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้มูลค่าหุ้นทั้งหมด 19,751.62 ล้านบาท

ปัจจุบัน GOLD มีหุ้นเรียกชำระแล้ว จำนวน 2,32372 ล้านหุ้น ทุนจดทะเบียน 11,037.67 ล้านบาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้(พาร์)หุ้นละ 4.75 บาท การซื้อหุ้นที่ 8.50 บาท สูงกว่าราคาในตลาดเล็กน้อย ปิดที่ 8.30 บาท 4.75 บาท ด้านผู้ถือหุ้นใหญ่ มีบริษัท เฟรเซอร์สฯ ถือหุ้นใหญ่ 39.92% และบริษัท ยูนิเวนเจอร์ (UV)ถืออันดับสองจำนวน 39.28% ซึ่งมีกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นใหญ่

“การซื้อกิจการ GOLD เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของบริษัท ในการก้าวสู่การเป็นผู้นำการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร โดยการผนวกรวมประสบการณ์ องค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญของทั้งสององค์กร จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มศักยภาพของ FPT ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งประเภทอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ที่อยู่อาศัย และเชิงพาณิชยกรรม ตลอดจนธุรกิจเกี่ยวเนื่องประเภทอื่น ทำให้เราสามารถให้บริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการและสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า คู่ค้า พนักงาน และ ผู้ถือหุ้นของบริษัท นอกจากนี้องค์กรที่ใหญ่ขึ้นยังช่วยดึงดูดบุคคลากรที่มีคุณภาพซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตต่อไป” นายโสภณกล่าว

ทั้งนี้ หากซื้อสำเร็จ และสามารถรวม GOLD เข้ามาอยู่ในกลุ่มธุรกิจของบริษัท จะทำให้ FPT มีภาพรวมรายได้กว่า 2 หมื่นล้านบาท และมีมูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 8 หมื่นล้านบาท พร้อมขยายขอบเขตธุรกิจไปสู่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชยกรรม โดยการผสานความร่วมมือและองค์ความรู้ต่างๆ จะเพิ่มศักยภาพของบริษัทในการพัฒนาเพิ่มมูลค่าที่ดินที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงที่ดินกว่า 4,300 ไร่บนถนนบางนา-ตราด ตลอดจนที่ดินพร้อมพัฒนาขนาดใหญ่อื่นๆ ในพื้นที่เขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC นอกจากนี้ FPT ยังสามารถรับรู้รายได้จากการดำเนินงาน และบริหารสินทรัพย์ของโกลเด้นแลนด์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เป็นการสร้างผลตอบแทนแก่บริษัทได้ทันที

สำหรับ GPLD เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชยกรรม ภายใต้การดำเนินงานของทีมผู้บริหารมืออาชีพ มีรายได้เติบโตขึ้น 58% ตั้งแต่ปี 2556 และพัฒนาโครงการเชิงพาณิชย์บนทำเลยุทธ์ศาสตร์ใจกลางกรุงเทพฯ อาทิ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ โครงการเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ และโครงการสาทร สแควร์ ทั้งนี้ โกลเด้นแลนด์ยังถือครองสินทรัพย์ประเภทโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ที่มีคุณภาพสูง อาทิ เมย์แฟร์ แมริออท เอ็กเซคคิวทีฟ อพาร์ทเม้นท์, เดอะ แอสคอท สาทร และ โรงแรมโมเดน่า บาย เฟรเซอร์ กรุงเทพฯ โดยปัจจุบันมีโครงการที่อยู่อาศัย 41 โครงการในกรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียง และมีแผนเปิดโครงการใหม่อีก 25 โครงการรวมมูลค่ากว่า 26,000 ล้านบาทในปี 2562