พลังงานเปิดประมูลแหล่งปิโตรฯอ่าวไทยรอบใหม่ มิ.ย.

HoonSmart.com >>รมว.พลังงานสั่งศึกษาเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมที่อ่าวไทยรอบใหม่ คาดประกาศเชิญชวน มิ.ย.นี้ ส่วนปตท.สผ. ได้แหล่งเอราวัณ แหล่งบงกช ช่วยลดค่าไฟลงประมาณ 15-20 สตางค์ต่อหน่วย

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า มอบหมายให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติศึกษาข้อมูล เพื่อเตรียมเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมแห่งใหม่ในอ่าวไทย คาดว่ามิ.ย.นี้จะประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจ โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาจากการแบ่งปันผลผลิต (PSC) แบบเดียวกับที่ใช้ประมูลแหล่งเอราวัณ และแหล่งบงกช

นายศิริ กล่าวว่า วันที่ 25 ก.พ. 2562 กระทรวงพลังงาน ได้ลงนามกับบริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ และบริษัท เอ็มพี จี2(ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม ที่ชนะการประมูลแหล่งเอราวัณ และได้ลงนามกับบริษัท ปตท.สผ.เอนเนอยี่ ดีเวลลอปเมนท์ ที่ชนะประมูลแหล่งบงกช โดยแหล่งเอราวัณ ได้เสนอราคาก๊าซธรรมชาติคงที่ 116 บาทต่อล้านบีทียู และภาครัฐจะได้รับส่วนแบ่ง 68% ส่วนแหล่งบงกช เสนอราคาก๊าซธรรมชาติที่ 116 บาทต่อล้านบีทียูเช่นกัน และภาครัฐได้รับส่วนแบ่ง 70%

“ภาครัฐจะได้ประโยชน์ประมาณ 6.5 แสนล้านบาทในช่วง 10 ปีนับตั้งแต่ปี 2565 โดยภาคเอกชนลงทุนทั้งหมด ส่วนประชาชนได้ผลดีจากราคาก๊าซธรรมชาติลดลงจากประมาณ 6-7 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู มาอยู่ที่ประมาณ 4 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทำให้ค่าไฟลดลงประมาณ 15-20 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิมที่ราคา 3.6 บาทมาอยู่ที่ 3.4 บาทต่อหน่วย และโรงแยกก๊าซธรรมชาติในประเทศยังได้รับก๊าซในปริมาณเพียงพอกับการนำไปใช้อย่างเต็มที่”นายศิริกล่าว

นอกจากนั้นในสัญญาได้กำหนดให้ผู้ชนะการประมูลจะต้องผลิตก๊าซธรรมชาติขั้นต่ำใน 10 ปีแรก ของสองแหล่งในจำนวน 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แบ่งเป็นจากแหล่งเอราวัณ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และแหล่งบงกช 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน