กลุ่ม “อาร์เอชบี” ผู้นำ DW อ้างอิงต่างประเทศ ตั้งเป้าท็อปไฟว์ในไทย

“อาร์เอชบี” รุกธุรกิจ DW ปีนี้ออก 120 รุ่น เตรียมออก DW อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็ง ศึกษาตั้งคลีนิคปรึกษา-รักษา เน้นให้ความรู้นักลงทุน ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ติดท็อปไฟว์

น.ส.เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี ( RHB ) เปิดเผย www.HoonSmart.com ว่า ปีนี้บริษัทจะเร่งการทำธุรกิจออกและเสนอขายตราสาร DW จำนวน 120 รุ่น หลังไตรมาส 2 ซึ่งเลือกตั้งเสร็จสิ้นและทิศทางตลาดมีความชัดเจนขึ้น รวมทั้งศึกษาการออก DW อ้างอิงตลาดหุ้นฮั่งเส็งของฮ่องกง ที่เป็นตลาดใหญ่ 3 เท่าของตลาดหุ้นไทย แต่โซนเวลาเดียวกับไทย คาดไตรมาส 3 จะออก DW อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็งได้ ซึ่งอาร์เอชบี ที่ประเทศมาเลเซีย ทำแล้ว ได้รับผลตอบรับดี จึงเป็นกลุ่มแรกที่ออก DW อ้างอิงต่างประเทศ

เกศรินทร์ พาราทิยพ์เจริญชัย

ผู้อำนวยการอาวุโส กล่าวว่า ขณะนี้โบรกเกอร์แต่ละแห่ง มีการแข่งขันการออกสินค้าประเภท DW มากขึ้น เนื่องจากตลาดยังเติบโตอีกมาก แม้ว่า อาร์เอชบี จะเป็นรายเล็กเมื่อเทียบกับโบรกเกอร์ที่ออก DW ก่อนหน้า แต่บริษัท ฯ สามารถสร้างความแตกต่างให้กับนักลงทุนในเรื่องของสินค้า และเน้นการให้ความรู้นักลงทุน ให้เทรดแบบยั่งยืน ไม่ใช่ซื้อขายครั้งเดียวแล้วตายไปกับตลาด ให้ความรู้การกล้าคัดตัดขาดทุน กล้าเลือก สอนให้อ่านค่า Sensitivity ซึ่งเป็นค่าที่บอกว่าหุ้นอ้างอิงเปลี่ยนไป 1 ช่อง DW จะเปลี่ยนไปกี่ช่อง ค่านี้ดีกว่าและไวกว่าการดูตาราง

อาร์เอชบี ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดติดท็อปไฟว์ หรือ 1 ใน 5 ของโบรกเกอร์ที่มีมูลค่าซื้อขาย DW สูงสุด ปัจจุบันเบอร์ 1 เป็นของ บล.บัวหลวง

“การให้ความรู้ก่อนจะลงทุน DW เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เราจะไม่เชียร์ซื้อตัวต่ำกว่าหุ้นอ้างอิง (หุ้นแม่ ) แต่เน้นการเทรดแบบยั่งยืนไม่ใช่ซื้อครั้งเดียวแล้วตายไปกับตลาด กล้าคัด กล้าเลือก จึงต้องให้ความรู้ทุกช่องทาง ผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค และการสัมมนาทุกเดือน ให้ความรู้พื้นฐาน การดูราคา ความเสี่ยง การสังเกตการทำสภาพคล่อง ไปถึงการจัดพอร์ต DW และศึกษาเปิดคลีนิคปรึกษา DW ของทุกค่าย ” ผู้อำนวยการ ฯ กล่าว