CHOW เพิ่มทุน 240 ล้านหุ้น-ขายโซลาร์ 5 แห่งในญี่ปุ่นมูลค่า 545 ล้าน

HoonSmart.com>> “เชาว์ สตีล อินดัสทรี้” เพิ่มทุน 240 ล้านหุ้น ขาย PP และผู้ถือหุ้นเดิม พร้อมไฟเขียวบริษัทย่อยขายโครงการโซลาร์ 5 แห่งในญี่ปุ่น มูลค่ากว่า 545 ล้านบาท ให้กองทุนโครงสร้างพื้นฐานในญี่ปุ่น พร้อมเพิ่มทางเลือก CEPL บริษัทลูกระดมทุน ออกหุ้นกู้ ควบคู่แผน IPO เข้าตลาดฯ

บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ จำหน่ายทรัพย์สินประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 5 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 5.86 เมกะวัตต์ ให้แก่ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่ในประเทศญี่ปุ่น และ/หรือ บริษัทลูกของกองทุนฯ ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัทฯ และบริษัทย่อย มูลค่าการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 1,932.30 ล้านเยน (หรือเทียบเท่า 545 ล้านบาท อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน 0.281969 บาทต่อเยน ณ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562)

การจำหน่ายทรัพย์สินในครั้งนี้ เพื่อให้เป็นตามแผนธุรกิจ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินทรัพย์เพื่อสร้างผลกำไร เตรียมกระแสเงินสดเพื่อรองรับการลงทุนใหม่เกี่ยวกับพลังงงานทดแทน และ/หรือ ชำระหนี้ และ/หรือ เงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และอนุมัติให้ปิดบริษัท นิว เอ็นเนอร์ยี่ โซลาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทถือหุ้นทางอ้อมในประเทศญี่ปุ่นถือหุ้น 87.36% เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างการบริหาร โดยไม่กระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) จำนวน 240 ล้านบาท จากเดิม 800 ล้านบาท เป็น 1,040 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญจำนวน 240 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท โดยจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 160 ล้านหุ้น คิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering)และสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 80 ล้านหุ้น คิดเป็น 10% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement)

นอกจากนี้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติแผนระดมทุนของบริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ (CEPL) ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อยื่นขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ CEPL มีความจำเป็นและต้องการเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ ดังนั้น เพื่อเพิ่มทางเลือกและเพิ่มความคล่องตัวในการระดมเงินทุนของ CEPL เพื่อรองรับแผนธุรกิจ

คณะกรรมการบริษัทฯ เห็นควรเสนอให้ CEPL สามารถระดมทุนด้วยการสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ประชาชนเป็นครั้งแรกและผู้ถือหุ้นของบริษัท (Pre-emptive Right) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และ/หรือเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) และ/หรือออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ และให้ CEPL จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 490 ล้านหุ้น ตามที่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ของบริษัท ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2561 ได้มีมติอนุมัติไว้แล้วนั้นรองรับวิธีการระดมทุนดังกล่าว

อย่างไรก็ตามแผนการระดมทุนของ CEPL ไม่ว่าจะวิธีใดจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน CEPL ลดลง และผู้ถือหุ้นของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการที่สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน CEPL ลดลงด้วย ทั้งนี้ บริษัทจะพิจารณารักษาสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน CEPL ภายหลังการระดมทุนของ CEPL ไม่น้อยกว่า 51% โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัท และเหตุผลและความจำเป็นในการระดมทุนของ CEPL เป็นสำคัญ

ด้านผลดำเนินงานของ CHOW ปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 122.15 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.15 บาท พลิกจากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 256.15 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.32 บาท