ฟินโนมีนา จับมือ กรุงศรีฯ พัฒนา Crowdsourcing Robo-advisors

HoonSmart.com >> ฟินโนมีนา ร่วมมือ กรุงศรี ฟินโนเวต ขยายธุรกิจ Crowdsourcing Robo-advisors ใช้ Big Data ประมวลความคิดเห็นของกูรู-มวลชน แนะนำการลงทุน

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ กรุงศรี ฟินโนเวต หนึ่งในกองทุนร่วมลงทุนหลัก (VC) ที่ลงทุนในฟินโนมีนา กล่าวว่า ทางกลุ่มกรุงศรีและฟินโนมีนาอยู่ระหว่างการร่วมพัฒนานวัตกรรม Crowdsourcing Robo-advisors ในหุ้น โดยใช้ Big Data ประมวลความคิดเห็นของกูรูการลงทุน และมวลชนในแพลตฟอร์มของฟินโนมีนาให้กลายเป็นการให้คำแนะนำการลงทุน

นอกจากนี้ ยังเป็นการตอบรับแนวทางการพัฒนาตลาดทุนเรื่องการเปิดเสรีแพลตฟอร์มให้คำแนะนำลงทุนแบบ Crowdsourcing ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ต้องการให้เกิดการขยายฐานความรู้ด้านการลงทุนไปสู่คนไทยในวงกว้าง

“กรุงศรี ฟินโนเวต ยังเตรียมลงทุนเพิ่มในรอบการระดมทุน Series B ในปีนี้เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจของฟินโนมีนาในอีก 1 – 3 ปีข้างหน้า ซึ่งฟินโนมีนา นั้นได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตจนมีสินทรัพย์ภายใต้การลงทุนเทียบชั้นกับ Robo Advisor ชั้นนำในสหรัฐ โดยปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการ Roadshow และได้รับผลการตอบรับที่ดี จากนักลงทุน VC ทั้งในและต่างประเทศ โดยในระยะยาวเราตั้งเป้าให้ฟินโนมีนาสร้างปรากฏการณ์เป็นบริษัทฟินเทคแห่งแรกของคนไทยที่สามารถเติบโต และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์” นายแซม กล่าว

นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง ฟินโนมีนา กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาฐานผู้ใช้บริการแพลตฟอร์ม Robo-advisor ของฟินโนมีนา (Subscribers) เติบโตกว่า 60% มาที่ประมาณ 7 หมื่นคนในปัจจุบัน และนักลงทุนสร้างแผนการลงทุนผ่านแพลตฟอร์มฟินโนมีนาแล้วกว่า 2 หมื่นแผนการลงทุน และลงทุนจริงในแพลตฟอร์ม Fundsupermart แล้วประมาณ 6 พันล้านบาท

“ในปีนี้เราตั้งเป้าจำนวน Subscribers ทะลุ 1 แสนคน และสินทรัพย์ภายใต้คำแนะนำการลงทุนทะลุหลักหมื่นล้านบาท และเชื่อว่าฐานผู้ใช้งานสามารถเติบโตได้ถึงหลักล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นจุดที่ฟินโนมีนาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมไทย ทำให้คนไทยมีความรู้เรื่องการลงทุนอย่างถูกต้อง สามารถส่งลูกหลานให้มีการศึกษาได้อย่างตั้งใจ และเกษียณโดยพึ่งพาตัวเองได้ในสังคมสูงวัย” นายเจษฎา กล่าว

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาฟินโนมีนาได้ออกโครงการนำร่องร่วมกับบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต คือผลิตภัณฑ์ Kid’s Wealth Path ซึ่งใช้ระบบ Insurance Robo-advisor ตอบโจทย์พ่อแม่ในการวางแผนการศึกษาของลูกตั้งแต่การเลือกโรงเรียนอนุบาล ไปจนถึงปริญญาโท โดยมีการเก็บข้อมูลค่าเทอมของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วโลก เพื่อนำมาใช้ในการจัดพอร์ตลงทุนในกองทุนรวมและสร้างความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุดด้วย Kid’s Wealth Path ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก