ความจริง ความคิด : ดัชนีเศรษฐกิจ

โดย…สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP

ในขณะที่ตลาดหุ้นก็ขึ้นๆ ลงๆ ทุกวัน แต่ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นผลประกอบของบริษัทจดทะเบียนที่ส่วนใหญ่ต่ำกว่าคาดการณ์ หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น การปรับลด GDP ของสำนักเศรษฐกิจต่างๆ ฯลฯ

ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่เข้าใจ วันนี้เรามาดูสิ่งบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจที่มีประโยชน์และเชื่อถือได้ ก็คือ ดัชนีเศรษฐกิจ (Economic Index) EI

ดัชนีเศรษฐกิจ (Economic Index) EI คือ ตัวเลขบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจระดับมหภาคของประเทศ ช่วยให้รู้ถึงสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ใช้เป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าทางเศรษฐกิจ สำหรับเป็นแนวทางในการวางแผนและนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐและเอกชน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. ดัชนีวัฏจักรธุรกิจ ( Business Cycle Index )
2. ดัชนีคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจ ( Expectation Index)

ดัชนีวัฏจักรธุรกิจ ( Business Cycle Index ) คือดัชนีที่จัดทำขึ้นจากตัวแปรที่สำคัญๆทางเศรษฐกิจเพื่อใช้แสดงทิศทางของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เป็นดัชนีที่แสดงคลื่นความถี่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่มีการผกผันขึ้นลงในลักษณะเป็นวัฏจักร

ทั้งนี้คลื่นภาวะเศรษฐกิจในวงจรหนึ่งประกอบด้วย จุดต่ำสุด ช่วงขยายตัว จุดสูงสุด และช่วงหดตัว เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้า ใช้พยากรณ์ แนวโน้ม ทิศทาง การขยายตัว หดตัวของเศรษฐกิจ เพื่อการวางแผนและนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐและเอกชน ดัชนีวัฏจักรเศรษฐกิจจัดสร้างโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

การอ่านค่าดัชนีวัฏจักรธุรกิจ พิจารณาจาก อัตราการขยายตัว (six-month smoothed annualized growth rate) ของดัชนีวัฏจักรธุรกิจที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา เพื่อติดตามจุดวกกลับของเศรษฐกิจ

1.หาก ค่าอัตราการขยายตัว มีค่าเป็นบวก แสดงว่าเศรษฐกิจเติบโต หรือขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อใด ค่าอัตราการขยายตัว เปลี่ยนเป็นค่าลบต่อเนื่องกันหลายเดือน แสดงว่าเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงจากช่วงขยายตัวเข้าสู่ช่วงชะลอตัว

2.หาก ค่าอัตราการขยายตัวมีค่าเป็นลบ แสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว เมื่อใดที่ค่าอัตราการขยายตัวของดัชนีเปลี่ยน เป็นค่าบวกต่อเนื่องกันหลายเดือน แสดงว่าเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ช่วงขยายตัว

ดัชนีวัฏจักรธุรกิจแยกเป็น
1.ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Cycle Index) แสดงทิศทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน

2.ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Cycle Index) คาดการณ์ทิศทางของเศรษฐกิจ ล่วงหน้า 3 – 5 เดือน

3.ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Cycle Index) คาดการณ์ทิศทางของเศรษฐกิจล่วงหน้า 9 – 11 เดือน

4.ดัชนีชี้นำวัฏจักรเงินเฟ้อ (Leading Inflation Index) คาดการณ์ทิศทางของภาวะเงินเฟ้อล่วงหน้า 7 – 9 เดือน

ไว้ครั้งหน้าเราจะมาคุยกันต่อนะครับว่า ดัชนีคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจคืออะไร การอ่านค่าดัชนี อ่านกันอย่างไรครับ