MTC จับลูกค้ามอเตอร์ไซค์ ทำเช่าซื้อครึ่งปีหลัง 62

HoonSmart.com >> MTC ฉีกข่าวควบรวม SGF ครึ่งปีหลังลุยทำเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ ชิมลางลูกค้าเก่าก่อน “ชูชาติ” ซีอีโอ ตั้งคำถาม “ทำไมต้องควบรวม” เมื่อธุรกิจโตด้วยตัวเองได้

อยู่ดี ๆ ก็มีข่าวไม่สร้างสรรค์ ว่า เมืองไทย แคปปิตอล ( MTC ) ของ “เสี่ยชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ผู้ถือหุ้นใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MTC จะควบรวมกับบริษัท เอสจีเอฟ แคปปิตอล ( SGF ) ของ ทนายความนักช้อปของถูก “วิชัย ทองแตง” เป็นน้ำหนึ่งเดียวกัน

จะเป็นข่าวร้ายหรือข่าวดี แต่ราคาหุ้น MTC ตกแรง 2.50 บาท ปิด 44.50 บาท รับข่าวนี้ไปเรียบร้อย หากมูลค่าซื้อขายไม่มาก ข่าวควบรวมไม่น่าจะมีผลกับหุ้นขนาดนี้ แต่มูลค่าซื้อขายที่หนาแน่น 1,078 ล้านบาท แน่นพอทำให้ผู้ถือหุ้นขวัญเสียได้ว่าข่าวนี้น่าจะมีมูลบ้าง

ชูชาติ เพ็ชรอำไพ

ความจำเป็นที่ MTC + SGF ต้องควบรวมเพื่อความใหญ่ อยู่รอด หรือไม่ ??? ก็มีความเป็นไปได้ เพราะ ขนาดแบงก์ธนชาต กับ ทหารไทย ( TMB ) ยังต้องรวมเป็น 1 เดียวกัน มองแบบนี้ก็ไม่ผิด แต่สำหรับ MTC คิดผิดแล้วคับท่าน ????

ที่บอกว่าคิดผิดเพราะ มีข้อมูลที่น่าสนใจคือ การตั้งบริษัทย่อยขึ้นมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ชื่อ “เมืองไทย ลิสซิ่ง” ทำเช่าซื้อ ขยายธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ ทุนจดทะเบียน รองรับการทำสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เริ่มต้นที่รถมอเตอร์ไซด์ก่อน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเดิมของ MTC ที่อยู่ในมือนับล้านคัน

ยังมีข้อมูลการดำเนินงานย้อนหลัง 4 ปีที่ผ่านมา กำไรเติบโตต่อเนื่องไม่น้อย 50-70 % จากตัวเลขที่เปิดเผยในตลาดหลักทรัพย์ ปี 2561 กำไรสุทธิ 3,713 ล้านบาท , ปี 2560 กำไรสุทธิ 2,500 ล้านบาท ปี 2559 กำไรสุทธิ 1,464 ล้านบาท และปี 2558 กำไรสุทธิ 825 ล้านบาท

จำนวนสาขาที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จากหลักร้อย 600 สาขา ขยายเพิ่มขึ้นสิ้นปีนี้น่าจะจ่อ 4,000 สาขาทั่วประเทศไทย

ทำไม !!!! เมื่อบริษัทเติบโตได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นไปไม่ได้ และไม่มีเหตุผลที่จะเกิดการควบรวมกัน เรื่องนี้ยืนยันได้จาก “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ประธานจ้าหน้าที่บริหาร MTC ที่บอกกับ www.HoonSmart.com >> ว่า เป็นไปไม่ได้แน่นอนที่จะมีการควบรวมกัน เพราะ MTC โตด้วยตัวเองได้ การนำบริษัทอื่นเข้ามา มีทั้งหนี้ดีและไม่ดีติดมา ไม่รู้จะควบรวมไปทำไม

“ข่าวดีของ MTC คือ ครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะทำลีสซิ่ง ( เช่าซื้อ ) รถจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซด์ ) กับลูกค้าในมือก่อน ซึ่งมีมอเตอร์ไซด์นับล้านคันในมือ เสื่อมลงทุกปี เราจะคัดลูกค้าประวัติดี ๆ มาทำก่อนในครึ่งปีหลัง ขณะนี้อยู่ในขั้นดำเนินการ ไม่รายละเอียดอื่น ๆ เช่น จำนวนรถ-จำนวนเงิน ยังระบุไม่ได้ ” นายชูชาติ กล่าว