คุ้ย แคะ แกะ เกา : ข่าวร้ายถาโถม

คุ้ย แคะ แกะ เกา
รัสปูติน
10 พฤษภาคม 2561

* ไม่ใช่เรื่องแปลกที่วานนี้ ดัชนีเกิดอาการ”งัดไม่ขึ้น” เพราะเหตุปัจจัยหลักที่ทราบกันดีคือ ข่าวร้ายท่วมตลาดชนิดถาโถมเป็นหลายระลอกคลื่น แต่ละคลื่นไม่ธรรมดาทั้งนั้น..ตูข้าอยากจะช่วย แต่ก็ได้แต่จนใจ

* เหตุร้าย นับแต่ เจ้าโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงจะถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ชนิดตบหน้าพันธมิตรที่ลงนามฉาดใหญ่..ตามมาด้วย บอนด์ยีลด์สหรัฐ พุ่งทะลุ 3% นิวไฮ 2 สัปดาห์ ยังผลให้เกิดแรงกดดันค่าดอลลาร์แข็งชนิดห้ามไม่หยุด ค่าบาทอ่อนยวบทะลุแนวต้านเหนือ 32.00 บาทต่อดอลาร์ทันที

* เหตุปัจจัยลบที่หลายคนไม่อยากเอ่ย คือ เพื่อนใหม่ของฟันดฺโลว์ที่วานนี้ยังขายต่อเนื่องตามปกติ มีคนร่วมแจมอย่างเลี่ยงไม่พันคือ กองทุน ที่พยายามทำตัวเป็นนักบุญมาหลายเดือน ตอนนี้ถึงเวลาทิ้งเสียแล้ว..แบบลนลานเสียด้วย

* เหยื่อที่ตกเป็นเป้ารายแรกหนีไม่พ้น ADVANC หุ้นสื่อสารที่แรงขายตอนท้ายตลาดทำเอาดัชนีที่พยายามฟื้นภาคบ่าย ต้องกลับไปนอนแอ้งแม้งชนิดช่วยไม่ได้ ทำนิวโลว์ในรอบ 2 เดือน หลุดแนวรับทุกแนวหมดสภาพ ทั้งที่ไม่มีข่าวร้ายอะไร สภาพอย่างนี้ ช้อนซื้อไม่ไหว ช้อนหักอย่างเดียว

* นี่ก็ไม่ได้ดีกว่ากัน ลืมราคาเป้าหมาย 15.50 บาทกันไปก่อน เพราะ HMPRO ที่ร่วงยาว 6 วันติด ร่วงต่อ 6% อ้างเหตุข้าง ๆ คู ๆ ไม่สมเหตุผลว่า วิตกงบไตรมาสสองไม่สดใส ..ทั้งที่งบไตรมาสแรกยังไม่ประกาศด้วยซ้ำ ทั้งที่ว่ากันไปแล้วหากกำไรปีนี้จะไม่โดดเด่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะแย่ เพราะผู้บริหารเขาประกาศมาตั้งหลายเดือนว่า ปีนี้จะโตช้ากว่าปีก่อน เพราะระวังเรื่องการลงทุนจะรัดกุมกว่าเดิม หยุดขยายสาขา MegaHome ในไทยและ HomePro ในมาเลเซีย ..ตอนจะทุบและทิ้งก็ลืมเรื่องดี ๆ กันไปเสียหมดนะสูเจ้า

* นักวิเคราะห์ส่งเสียงเชียร์ซื้ออยู่หลัด ๆ ให้ราคาเป้าหมายมากถึง 37 บาท วานนี้ก็ถูกทุบเสียอย่างนั้น สำหรับ SGP ที่ร่วงหนัก ด้วยอารมณ์ตกใจจากกำไรร่วงหนักเพราะขาดทุนสต๊อก แต่นั่นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคาดเอาไว้แล้ว ..เรื่องจริง ๆ ที่ร่วงหนักเพราะอะไร ใคร่ขอถาม ..อย่ามาถามตูข้า ต้องถามเสี่ยเล้งมากกว่า

* นี่ก็ไม่มีข่าวดี หุ้นน้ำแข็งใส AU ราคาร่วง ทั้งที่กำไรตามงบที่ไม่เหมือนชาวบ้านใครเขา แม้จะเพิ่มสวย มีเหตุผลอธิบายว่า EPS หรือกำไรต่อหุ้นทรงตัว หมดสภาพ เชียร์ยากเสียแล้ว ช่วงนี้อากาศร้อนจนน้ำแข็งใสละลาย

* รายนี้ของจริงพิสูจน์ได้ อุตส่าห์อดทนหลุดจองมายาวนาน เพราะซุ่มทำตามแผนสร้างโรงพยาบาลใหม่ที่กระบี่เสร็จแล้ว WPH รายงานกำไรไตรมาสแรกสวยซาบว่า โตกระฉูดกว่าเท่าตัว มาที่ 25.75 ลบ. จากปีก่อนมีกำไร 13 ลบ. รับรายได้ธุรกิจโรงพยาบาลเพิ่มต้นทุนทางการเงินลดฮวบ

* หากวันนี้ บาทยังอ่อนต่อ อย่าได้หวังเลยว่า กองทุนจะกลับมาซื้อหุ้นแบงก์เพิ่ม ตามที่นักวิเคราะห์พันธุ์เดียวกันสมอ้าง..ตูข้าขอย้ำว่า บางคนนั้นพูดในสิ่งที่ไม่ได้เชื่อ และทำในสิ่งที่ไม่ได้พูด