BA ส่งซิกกำไรโต รายได้เพิ่ม 3.5% คุมเสี่ยงน้ำมัน

HoonSmart.com>>“การบินกรุงเทพ” ทุ่มลงทุนปีนี้ 3.3 พันล้านบาท จัดหาเครื่องบินใหม่ ใช้กลยุทธ์รุกเส้นทางบินกลุ่มประเทศ CLMV ขยายโครงข่าย เชียงใหม่-หลวงพระบาง เปิดเส้นทางใหม่ กรุงเทพ-คัมรัน(เวียดนาม)เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายบัตรโดยสารผ่านออนไลน์ทั่วโลก บริษัทจับมือกับพันธมิตรเอเชีย-ยุโรปเข้าประมูลดิวตี้ฟรี และเมืองการบินที่อู่ตะเภา กับ 5-6 ราย BA ถือหุ้นใหญ่ 30-35% ใช้เงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 3.5% อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 70% เพิ่มขึ้นจาก 68.6% และผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3% ที่ประมาณ 6.16 ล้านคน จากจำนวน 5.95 ล้านคนในปีก่อน แผนธุรกิจจะเน้นไปที่ตลาดประเทศ CLMV มากขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมาขยายตัวถึง 15-20% มากกว่านักท่องเที่ยวยุโรปที่เป็นลูกค้าหลัก ที่มีการเติบโตเพียง 4%

ส่วนแผนการเปิดเส้นทางบินใหม่ในปี 2562 ยังคงเน้นกลยุทธ์การขยายโครงข่าย เช่นเส้นทางบินเชียงใหม่-หลวงพระบาง ให้บริการสัปดาละ 3 เที่ยวบิน เริ่มให้บริการ 2 เม.ย. และบุกเบิกการเปิดเส้นทางบินใหม่ที่ยังไม่มีสายการบินอื่นให้บริการ เส้นทางบินแรกที่ได้ทำการบินไปแล้ว เมื่อปลาย ม.ค.คือ กรุงเทพ-คัมรัน (เวียดนาม) ให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน และเตรียมเปิดอีก 2 เส้นทางบินเชื่อมจากเชียงใหม่ ไปยังเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่-กระบี่ (เที่ยวเดียว)ให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่ม 31 มี.ค. และจะปรับเป็นให้บริการวันละ 1 เที่ยวบิน ตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร และสายการบินพันธมิตร โดยใช้กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สมุย และเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางการบิน

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบินยอดนิยม เช่น กรุงเทพ-ดานัง จาก 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่ม 1 มี.ค. และกระบี่-สมุย จาก 21 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 28 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่ม 31 มี.ค. และการเพิ่มเครือข่ายพันธมิตรทางการบิน ในปีนี้มีแผนที่จะลงนามเพิ่มเติมอีก 2-3 สายการบิน จากปัจจุบันมีข้อตกลงร่วมกับสายการบินชั้นนำจากทั่วโลก 27 สายการบิน โดยสายการบินล่าสุดคือฟิลิปปินส์แอร์ไลน์

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า แผนการลงทุนในปีนี้จะใช้เงินจำนวน 3.3 พันล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนซื้อเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-600 จำนวน 2 ลำ รับเครื่องในไตรมาส 2 รวมถึงการจัดซื้ออะไหล่เครื่องบินสำรองเพื่อรองรับการซ่อมบำรุง การปรับปรุงสภาพภายในของเครื่องบินแบบแอร์บัส จะใช้เงินลงทุนรวม 1,815 ล้านบาท แผนลงทุนโครงการท่าอากาศยาน ประกอบด้วย ขยายและพัฒนาสนามบินสุโขทัย ใช้เงินลงทุน 958 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอ EIA ใช้เวลา 2 ปีก่อสร้างเสร็จ และขยายทางวิ่งสนามบินตราด จะใช้เงินลงทุน 334 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาระบบงานด้านไอที วงเงิน 193 ล้านบาท เปลี่ยนระบบให้บริการผู้โดยสารเพื่อใช้สำรองที่นั่งเป็นระบบอะมาดิอุส รวมถึงเปลี่ยนระบบสนับสนุนการปฏิบัติการบิน

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาที่จะหาเครื่องบินใหม่จำนวน 20 ลำ เพื่อมาทดแทนเครื่องบินแอร์บัส A319 และ A320 ที่มีอยู่จำนวน 25 ลำ กำลังพิจารณาว่าจะเลือกแอร์บัส หรือโบอิ้ง และจะเป็นเป็นการซื้อกี่ลำ และเช่าก็ลำ คาดจะมีความชัดเจนในไตรมาส 2 นี้ การจัดหาเครื่องบินใหม่จะเป็นลักษณะทยอยเข้ามา ซึ่งเครื่องบินใหม่จะมีเทคโนโลยีที่ดี ช่วยประหยัดน้ำมัน และบินได้ไกลกว่าทั้งนี้บริษัทได้ทำเฮดจิ้งราคาน้ำมันของปีนี้จนถึงไตรมาส 4 แล้ว ประมาณ 50-70% บริษัทพยายามบริหารต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำ เพื่อจะได้ส่งผลดีต่อกำไร

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BA กล่าวอีกว่า ธุรกิจการบินทีการแข่งขันที่สูง ธุรกิจจึงมีมาร์จิ้นไม่มาก ดังนั้นบริษัทจึงพยายามหารายได้อื่นๆ เข้ามาเพิ่ม จึงสนใจจะเข้าประมูลเป็นผู้บริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เจรจาอยู่ 2 รายเป็นรายจากเอเชีย และยุโรป 1 ราย จะต้องเลือกเพียงหนึ่งราย ขณะนี้กำลังรอดูร่าง TOR ว่าจะเป็นอย่างไร

ขณะเดียวกัน BA ก็สนใจจะเข้าร่วมประมูลเมืองการบินที่อู่ตะเภา จะมีพันธมิตรเข้าร่วม 5-6 รายเป็นลักษณะกิจการร่วมค้า โดย BA จะเป็นแกนนำในการประมูลจะถือหุ้นในกลุ่มประมาณ 30-35% ในวันที่ 21 มี.ค. จะยื่นซองประมูล โครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท ในส่วนของ BA จะใช้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แหล่งเงินส่วนหนึ่งมาจากการกู้สถาบันการเงิน

นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใญ่ฝ่ายการขาย BA กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้เริ่มขายบัตรโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ทั่วโลก ตั้งเป้ามีสัดส่วนประมาณ 10% ของยอดขายรวม

นายพรต เสตสุวรรณ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาด BA กล่าวว่า จะเน้นการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านพันธมิตรทางการค้ามากขึ้น เช่น บริษัทประกันภัย บัตรเครดิต ศูนย์การค้า โดยมีแผนจะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับบริษัทบัตรเครดิตในประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซียเมียนมา และกัมพูชา เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่