GSC ของดีที่คาดไม่ถึง : ผู้นำธุรกิจ “เอาท์ซอร์ซ” ครบวงจร

GSC ผู้นำธุรกิจให้บริการ “เอาท์ซอร์ซ” ครบวงจร “ตามหนี้-คอลล์เซ็นเตอร์” กำเงินระดมทุน ลุยขยายสาขา เพิ่มบุคลากรและพัฒนาระบบ รองรับงานเพิ่มและหลากหลาย แผนระยะยาว “ผู้นำเอาท์ซอร์ช ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อนุชัย วิทย์นลากรณ์

นายอนุชัย วิทย์นลากรณ์ กรรมการ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ ( GSC ) ผู้ให้บริการศูนย์บริการข้อมูล ( Call Center Service ) และ ธุรกิจติดตามหนี้ ( Collection Service ) เปิดเผย www.hoonSmart.com >> ว่า งานการให้บริการลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขาย เป็นบริการที่ภาคธุรกิจที่มีการแข่งขัน ให้ความสำคัญ ทำให้เกิดธุรกิจชนิดหนึ่งที่ทุกคนคิดไม่ถึง หรือถูกมองข้ามไป นั่นก็คือ คอลล์เซ็นเตอร์ ไว้บริการตอบข้อซักถาม ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ช่วยลดต้นทุนดำเนินงานให้กับหน่วยงานนั้น ๆ ทั้งต้นทุนบุคลกร ระบบเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน GSC ซึ่งมีธุรกิจติดตามหนี้ ที่มีประสิทธิภาพตามหนี้ได้ถึง 90 % ของลูกหนี้ทั้งหมด ช่วยลดเวลาและต้นทุนการติดตามหนี้ของหน่วยงาน

นายอนุชัย กล่าวว่า การดำเนินงานของ GSC ที่ให้บริการคอลล์เซ็นเตอร์ และติดตามหนี้ รวมระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา เติบโตขึ้นทุกปี จากลูกค้าในมือไม่กี่ราย ณ ปลายปี 2561 มีจำนวน 25 สัญญา แบ่งเป็นทวงหนี้ 10 สัญญา และคอลล์เซ็นเตอร์ 15 สัญญา เป็นองค์กรสื่อสารขนาดใหญ่ และภาคธุรกิจ สัญญาปีต่อปี ลูกค้าเกือบทั้งหมดต่อสัญญาโดยอัตโนมัติ

จุดเด่นของ GSC จากความชำนาญและประสบการณ์ให้บริการ ที่วัดผลความพอใจของลูกค้า ( KPI ) ทำให้ ผู้ว่าจ้างให้งานเพิ่มขึ้นทุกปี และค่าหัวพนักงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เห็นได้ว่าผลประกอบการ 4 ปีย้อนหลัง รายได้เติบโตปี 2558 มีรายได้ 105 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4.5 ล้านบาท , ปี 2559 รายได้ 135 ล้านบาท กำไร 24 ล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 152 ล้านบาท กำไร 26 ล้านบาท และปี 2561 รายได้ 154 ล้านบาท กำไรลดลงเหลือ 13.9 ล้านบาท สาเหตุจากค่าใช้จ่ายพิเศษ 8.6 ล้านบาท ได้แก่การเตรียมตัวเข้าตลาดหุ้น 4.1 ล้านบาท โบนัส 4.5 ล้านบาท

กรรมการ GSC กล่าวว่า บุคลากร ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของบริษัท ถึง 60 % ของต้นทุนทั้งหมด เป็นกำลังสำคัญของธุรกิจ ต้องอบรมให้ความรู้เพื่อให้ข้อมูลของลูกค้าอย่างถูกต้อง มีการวัดผล KPI ออกมาเป็นผลตอบแทน

ปัจจุบัน GSC มีสำนักงาน 3 แห่ง คือ 5 แยกลาดพร้าว , ลาดพร้าว 101 และจังหวัดชลบุรี เพื่อลดความเสี่ยงบุคลากรในการเดินทาง

แผนการเติบโตปีนี้ หลังระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) นำเงินไปขยายสาขา 100 ล้านบาท รองรับพนง. 300 ที่นั่ง แบ่งเป็นสาขากรุงเทพ 1 แห่ง และต่างจังหวัด 2 สาขา – ราชบุรี-สุพรรณบุรี ปีนี้เปิดเฟสแรกกรุงเทพ-ต่างจังหวัด อย่างละ 1 แห่ง รองรับพนง. 200 คน จากปัจจุบันมีพนง. 445 คน และพัฒนาระบบไอที 43 ล้านบาท ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานให้สูงขึ้น

” รายได้ช่วง 2 ปีหลัง ( 2560-2561 ) เริ่มตื้อ ๆ จึงต้องระดมทุนจากตลาดหุ้น เพื่อขยายงาน ทั้งสำนักงาน พนักงาน และระบบไอที รองรับการเติบโตในอนาคต เป้าหมายระยะยาวของ GSC คือ การเป็นผู้นำธุรกิจให้บริการ เอาท์ซอร์ช ครบวงจรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เบื้องต้น 3ปีนี้เริ่มจากการเป็นผู้นำ เอาท์ซอร์ช ที่มีควมหลากหลายของลูกค้า ก่อนไปถึงระดับภูมิภาค” นายอนุชัย กล่าว

สำหรับหุ้น GSC เสนอขายนักลงทุนทั่วไป ( IPO ) ระหว่าง4-6 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ราคาเสนอขาย 1.70 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี ( AEC ) เป็นแกนนำจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เข้าซื้อขายตลาด mai วันที่ 13 มี.ค.นี้