BJC บิ๊กล็อตโผล่พันล้านบาท “บัวหลวง” มองดีกว่า CPALL

HoonSmart.com>>นักลงทุนแห่ลุยหุ้น BJC พุ่งแรงกว่า 4 % ทะลุ 50 บาท ใกล้เคียงบิ๊กล็อต บล.บัวหลวงแนะนำซื้อ เป้าหมาย 60 บาท ราคาถูกกว่า CPALL แนวโน้มกำไรปีนี้เติบโตดี

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์(BJC) มีการซื้อขายรายการใหญ่(บิ๊กล็อต) จำนวน 20 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 1,010 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 50.50 บาท หนุนราคาหุ้นในตลาดกระโดดขึ้นปิดที่ 50.75 บาท บวก 2 บาทหรือ 4.10% มูลค่าการซื้อขายมากถึง 1,971 ล้านบาท วันที่ 7 มี.ค. 2562

บล.บัวหลวงแนะนำ”ซื้อ” ให้เป้าหมายพื้นฐาน 60 บาท มองว่าราคา BJC ดูน่าสนใจเมื่อเทียบกับ CPALL ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่เช่นกัน โดยแนวโน้มการเติบโตของทั้งสองบริษัทนี้ใกล้เคียงกัน แต่ BJC มีพี/อีเพียง 27.1 เท่า ปี 2562 ซึ่งต่ำกว่า CPALL ที่ 29.2 เท่า

ปี 2562 ดูเหมือนจะเป็นที่ดีอีกปีของ BJC ด้วยราคาวัตถุดิบหลักและต้นทุนพลังงานลดลง กอปรกับค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นน่าจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้นขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าบริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมโตขึ้นเพียง 6-9% ในปี 2562 แต่กำไรน่าจะเติบโตได้ดี ประมาณการว่ายอดขายและกำไรปกติของ BJC จะขยายตัว 6% และ 11% ตามลำดับ อย่างไรก็ตามความเสี่ยงต่อประมาณการ คือราคาที่ผันผวนของวัตถุดิบหลัก อาทิเช่น ก๊าซธรรมชาติ, มันสำปะหลัง, น้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าว

BigC มีแผนเปิด BigC hypermarkets จำนวน 8 สาขา (โดย 7 สาขา ในประเทศไทย และอีกสาขากัมพูชา) ร้าน BigC Food Place 1 สาขา และ Mini BigCs 200 สาขาภายในปีนี้ พื้นที่ขายจะเพิ่มขึ้นราว 2.5% ขณะที่พื้นที่เช่าจะเพิ่มขึ้นถึง 7% เนื่องจากมีการปรับปรุงสาขาเพื่อขยายพื้นที่ 8 สาขา และการปรับพื้นที่เพื่อเพิ่มพื้นที่เช่าอีก 2 สาขา นับตั้งแต่ต้นปี ยอดขายสาขาเดิมโตขึ้น 2% สอดคล้องการประมาณการเต็มปีของเราที่ 2.3% อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะกลับมาขยายตัวจากการเน้นการเพิ่มยอดขายในส่วนของสินค้า softline และ homeline ในขณะที่การประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเปลี่ยนผู้บริหารคลังสินค้าจาก DHL เป็นการบริหารด้วยตัวเองน่าจะช่วยเพิ่ม EBIT margin ได้

นอกจากนี้ BJC วางแผนที่จะรีแบรนด์ร้าน M-Point Mart จำนวนทั้งสิ้น 46 สาขา (ร้านสะดวกซื้อในลาว) เป็นร้าน Mini BigC ภายในไตรมาส 2/2562 รวมทั้งอัพเกรดระบบการจัดส่งเพื่อเพิ่มยอดขายและอัตรากำไร รวมถึงเป็นการเตรียมตัวเพื่อรับกับการแข่งขันที่อาจจะสูงขึ้นจากการเปิดร้าน 7-Eleven จาก CPALL ส่วนในกัมพูชานั้น นอกเหนือจากการเปิด BigC hypermarket สาขาแรกในเดือนต.ค. 2562 BJC ยังมีแผนที่จะเปิดร้าน Mini BigC ใน 3 ปีข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตาม คิดว่าบริษัทอาจจะพิจารณาแผนการขยายธุรกิจอีกครั้ง เนื่องจากจะต้องรวมถึงความเป็นไปได้ที่ CPALL จะเปิดร้าน 7-Eleven ที่นั่นด้วยเช่นกัน

สำหรับความกังวลที่เกิดขึ้นจากการปรับตัวลดลงอย่างมากของปริมาณยอดขายกระป๋องอะลูมิเนียม จาก CBG เริ่มเดินเครื่องผลิตกระป๋องอะลูมิเนียมเองในช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา โดย BJC ได้หาลูกค้ารายใหม่เพื่อทดแทนปริมาณการสั่งซื้อจาก CBG แล้ว ในขณะที่ CBG ยังคงสั่งซื้อกระป๋องอะลูมิเนียมจาก BJC เนื่องจากโรงงานของ CBG กำลังเริ่มผลิตและยังไม่ได้ดำเนินการผลิตอย่างเต็มรูปแบบจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังปี 2562 แม้ว่าปริมาณยอดขายต่อ CBG ในปีนี้จะลดลงราวๆครึ่งหนึ่งเป็น 15% ปริมาณกระป๋องทั้งหมด แต่ยอดขายกระป๋องอะลูมิเนียมของ BJC ในปี 2562 อาจไม่ลดลงจากในปี 2561