CMC รายได้พุ่ง 50% หาธุรกิจมั่นคงคุยตปท. 3 ราย

HoonSmart.com>>“เจ้าพระยามหานคร” วางเป้ารายได้ปีนี้โต 50% เปิด 9 โครงการใหม่ มูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท มี Backlog 1 พันล้านบาท จะรับรู้ปีนี้ทั้งหมด สนใจรุกธุรกิจเซอร์วิส อพาร์เม้นท์ โรงแรม และอาคารสำนักงาน กลยุทธ์ 5 ปีข้างหน้า หวังรายได้ประจำ 50% กำลังเจรจาต่างชาติ 3 รายร่วมทำธุรกิจ

นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร (CMC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตประมาณ 50% จากปีก่อน เป็นการรับรู้รายได้ของโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ 2,200 ล้านบาท และโครงการใหม่ที่พร้อมจะโอนอีก 500 ล้านบาท ขณะที่ยอดขาย(พรีเซล) อยู่ที่ 5 พันล้านบาท เติบโต 50% เช่นกัน ปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) 1 พันล้านบาท จะรับรู้ในปีนี้ทั้งหมด ในปีนี้มีแผนที่จะเปิด 9 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 1 โครงการ มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท

นายแพทย์วิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ 3 ราย เพื่อร่วมทำธุรกิจ ทั้งญี่ปุ่น จีน และสิงคโปร์ ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บางรายทำธุรกิจเซอร์วิส อพาร์เม้นท์ และบางรายเป็นเอสเอ็มอี ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับฟินเทค การร่วมมือทางธุรกิจมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการเจรจา คาดว่าในปีนี้น่าจะมีข้อสรุปอย่างน้อย 1 ดีล

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMC กล่าวว่า ได้วางกลยุทธ์อีก 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มรายได้ประจำจากที่มีไม่ถึง 1% ขึ้นไปอยู่ในระดับ 50% เท่ากับรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อลดความเสี่ยง โดยสนใจจะทำธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ อาคารสำนักงานและโรงแรม รูปแบบมีทั้งการซื้อกิจการ หรือร่วมทุน เพราะมองว่าการสร้างเองจะสร้างรายได้ได้ช้ากว่า

ปัจจุบันบริษัทมีฐานะการเงินมั่นคง สัดส่วนหนี้สินต่อทุน ต่ำกว่า 0.9 เท่า ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์โดยรวมจะอยู่ที่ประมาณกว่า 2 เท่า ทำให้ยังสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้อีกกว่า 5 พันล้านบาท รวมถึงบริษัทมีกระแสเงินสดเกือบ 700 ล้านบาท

นายแพทย์วิเชียร กล่าวอีกว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท เมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ กรุ๊ป (MAJOR) เปิดตัวโรงภาพยนตร์ CMC 4DX ที่ไอคอน ซีเนคอนิค เพื่อที่จะทำให้คนทั่วไปรู้จักแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย