กอง PWIN บลจ.ฟิลลิป รับเทรนด์ใหม่ ลงทุน “กัญชาเพื่อการแพทย์”

HoonSmart.com >> บลจ.ฟิลลิป กระจายการลงทุนเพิ่มในเมกะเทรนด์ “กัญชาเพื่อการแพทย์” รับกระแสโลก มั่นใจมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต

นายติยะชัย ชอง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ฟิลลิป เปิดเผยว่า กองทุนเปิดฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN) เริ่มกระจายการลงทุนเพิ่มในธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์ โดยมีเหตุผล 3 ประการ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาทั่วโลก กระแสการเข้าซื้อและควบรวมกิจการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม รวมไปถึงผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว และราคาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ

ติยะชัย ชอง

“PWIN ได้เริ่มลงทุนใน ETFMG Alternative Harvest ETF เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงกฏหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ ส่งผลให้บริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมกัญชามีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น” นายติยะชัย กล่าว

ทั้งนี้ เช่น แคนาดาและหลายรัฐในสหรัฐอเมริกา ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และสันทนาการได้แล้ว หรือการควบกิจการและซื้อกิจการของบริษัทผลิตยาสูบขนาดใหญ่ อัลเทรีย กรุ๊ป (Altria Group) ผู้ผลิตบุหรี่มาโบโร่ ได้เข้าซื้อหุ้น 45% ของบริษัทยาสูบ โครนอส (Cronos) ในวงเงินราว 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคอนสเตลเลชั่น แบรนด์ส (Constellation Brands) เจ้าของเบียร์โคโรน่าเข้าซื้อกิจการแคโนพี โกรว์ธ (Canopy Growth) เพื่อผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ที่ทำจากกัญชา ด้วยวงเงินราว 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในปี 2560 มีมูลค่า 11 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่า ในปี 2565 มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์จะสูงถึง 37 พันล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งเหล่านี้คือพลังขับเคลื่อนที่จะส่งผลให้อุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์มีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต

“อย่างไรก็ดีเนื่องจากมีความผันผวนของราคาหุ้น ทีมผู้จัดการกองทุนจะทยอยเข้าซื้อสะสมอย่างค่อยเป็นค่อยไป” นายติยะชัย กล่าว

ทั้งนี้ กองทุน PWIN จัดตั้งกองทุนตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2561 มีนโยบายกระจายการลงทุนในหน่วยลงทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจนวัตกรรมเป็นหลัก โดยกระจายการลงทุนใน 5 ธีมที่เป็นเมกะเทรนด์ ได้แก่ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ อีสปอร์ต-วีดีโอเกม นวัตกรรมอินเตอร์เน็ต นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมต่างๆ และธุรกิจไบโอเทคโนโลยี โดยกัญชาเพื่อการแพทย์ เป็นธีมเมกะเทรนด์ที่ 6