บลจ.แมนูไลฟ์ ส่งกองทุน MN-AEPLUS ดักเงินไหลเข้าเอเชีย

HoonSmart.com>>บลจ.แมนูไลฟ์ เชื่อเงินไหลเข้าเอเชีย พื้นฐานแกร่ง เศรษฐกิจเติบโต ราคาหุ้นอยู่ระดับน่าสนใจ ส่งกองทุนใหม่ “แมนูไลฟ์ เอเชียน อิควิตี้ พลัส เอฟไอเอฟ” เน้นลงทุนหุ้นภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก IPO ตั้งแต่ 12-18 มี.ค.นี้ ชูกองทุนหลักการันตี 5 ดาว มอร์นิ่งสตาร์

นายไมเคิล รีด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งปีที่นักลงทุนต้องเผชิญกับภาวะการลงทุนทั่วโลกที่มีความผันผวนสูงมากโดยเฉพาะการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งประเด็นหลักที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ความผันผวนของราคาน้ำมัน ความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศคู่ค้าต่างๆ โดยเฉพาะจีนและยุโรป และการไหลออกของเม็ดเงินลงทุนจากกลุ่มตลาดเกิดใหม่ซึ่งเป็นผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกและภูมิภาคเอเชียปรับตัวลงแรงในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สถานการณ์หลายอย่างดีขึ้นทำให้นักลงทุนเริ่มหันกลับเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งตลาดหุ้นเอเชียเป็นหนึ่งในตลาดที่อยู่ในความสนใจของนักลงทุน ด้วยความเชื่อมั่นว่าภูมิภาคเอเชียยังคงเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่สูง โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งในสองประเทศหลักที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ได้แก่ จีนและอินเดีย ประกอบกับตลาดหุ้นหลักๆ ในเอเชียที่ปรับตัวลงมามากทำให้ราคาหุ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจลงทุน จึงทำให้น่าจะมีเม็ดเงินลงทุนไหลกลับมายังภูมิภาคนี้อีกครั้ง

ด้านนายชัยเกษม วัฒนศิริพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบริหารช่องทางจัดจำหน่าย บลจ.แมนูไลฟ์ กล่าวว่า จากมุมมองในเชิงบวกต่อตลาดหุ้นเอเชียมากขึ้นในปี 2562 จึงมองหาโอกาสการลงทุนในภูมิภาคดังกล่าวเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน โดยหลังจากที่ได้พิจารณากองทุนหุ้นเอเชียหลายกองทุนพบว่า First State Asian Equity Plus Fund มีความน่าสนใจ ซึ่งมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับที่ดีมากและชนะตลาดเกือบทุกช่วงเวลาซึ่งมีผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปีประมาณ 59.4% เทียบกับ MSCI AC Asia Pacific ex Japan Index (เกณฑ์มาตรฐาน) ที่ 33.5% และมีผลการดำเนินงานย้อนหลังแบบเฉลี่ยต่อปี (Annualised Returns) นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน (25 ก.พ. 48) อยู่ที่ 11.5% เทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 7.6% (ข้อมูล ณ 31 ม.ค. 62)

กองทุน First State Asian Equity Plus Fund นี้เป็น 1 ใน 3 กองทุนที่ลงทุนในเอเชียแปซิฟิก(ไม่รวมญี่ปุ่น) จากทั้งหมดทั่วโลก ที่ได้รับการจัดอันดับ 5 ดาว และ Analyst Rating ระดับโกลด์จาก Morningstar กองทุนนี้บริหารจัดการโดย First State Stewart Asia (“FSSA”) ซึ่งเป็นทีมบริหารกองทุนหุ้นเอเชียของ First State Investments (“FSI”) โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ Bottom-up ในการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและค้นหาหุ้น (Stock Selection) ของบริษัทชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและอาจลงทุนในหุ้นของบริษัทญี่ปุ่นที่มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ โดยพอร์ตการลงทุนมีการกระจายการลงทุนในหุ้นประมาณ 60-70 ตัวที่ผ่านการคัดเลือกจากศักยภาพในการเติบโตของเงินปันผลและการเพิ่มขึ้นของมูลค่าหุ้นในระยะยาว

“ผู้จัดการกองทุนเชื่อว่าหุ้นเอเชียมีแนวโน้มที่ดีในระยะยาว โดยได้รับประโยชน์จากทางด้านโครงสร้างประชากรและปัจจัยพื้นฐานที่มีการเติบโตแบบยั่งยืน ประกอบกับการปรับตัวลงของตลาดหุ้นในปีผ่านมายังทำให้ค่าเฉลี่ยของราคาต่อมูลค่าหุ้น (Price to Book) ของตลาดหุ้นเอเชียยังคงอยู่ในระดับที่ไม่แพงและต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นโลกซึ่งทำให้เพิ่มความน่าสนใจในการเข้าลงทุนเวลานี้ โดยพอร์ตการลงทุนล่าสุด ณ สิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมามีการลงทุนในตลาดหุ้นหลักๆ ได้แก่ อินเดีย 19.3% ฮ่องกง 14.9% จีน 14.1% ไต้หวัน 9.4% รวมทั้งญี่ปุ่น 6.6% เป็นต้น นอกจากนี้ ด้วยกระบวนการลงทุนอย่างมีวินัยของ First State Investment จะทำให้กองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง”นายชัยเกษม กล่าว

ล่าสุดบลจ.แมนูไลฟ์ ได้จัดตั้งกองทุนเปิด แมนูไลฟ์ เอเชียน อิควิตี้ พลัส เอฟไอเอฟ (MN-AEPLUS) ซึ่งเป็น Feeder Fund ลงทุนในกองทุน First State Asian Equity Plus Fund Class I (Accumulation) USD (กองทุนหลัก) ดังกล่าวโดยจะเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 12-18 มีนาคม 2562 นี้