ZMICO ร่วมพันธมิตรแปลงสินทรัพย์อสังหาฯ 2-3 บริษัทฯเป็นโทเคน

HoonSmart.com>>บล.ซีมิโก้ ขายหุ้น 21% ให้”เอเลเวตเท็ด รีเทิร์นส์” บริษัทจัดการสินทรัพย์ชั้นนำจากสหรัฐ ร่วมทำธุรกิจแปลงสินทรัพย์ทางการเงินให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบโทเคน แย้มมีดีล 2-3 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ จะออกโทเคน มูลค่าระดมทุน รายละประมาณ 1 พันล้านบาท ขณะที่เอเลเวตเท็ด ตั้งเป้าปีนี้ยอดขาย 100 ล้านเหรียญในไทย วางแผนจะขอจัดตั้งตลาดซื้อขายดิจิทัล

นายสุเทพ วงศ์วรเศรษฐ ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ซีมิโก้ เปิดเผยว่า บริษัท เอสอี ดิจิทัล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้ขอใบอนุญาตเพื่อการเสนอขายหุ้นครั้งแรกในรูปแบบของเหรียญให้กับลูกค้า(ICO Portal) คาดว่าจะได้รับอนุญาตประมาณไตรมาส 2 ปีนี้ ขณะนี้มีลูกค้าในมือที่เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ 2-3 บริษัท เป็นบริษัทขนาดใหญ่และกลาง และมีโครงการใจกลางเมือง ที่มีแผนจะออกโทเคน มูลค่าระดมทุนรายละประมาณ 1 พันล้านบาท คาดว่าจะเสนอขายได้ประมาณไตรมาส 2 หรือ 3 ปีนี้

นายสุเทพ กล่าวว่า เอสอี ดิจิทัล มีเงินกองทุน 475 ล้านบาท มากกว่าเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกำหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดไว้ที่ 25 ล้านบาท เนื่องจากต้องการรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต แม้จะเป็นธุรกิจใหม่ แต่มองว่ามีแนวโน้มที่ดี รวมถึงการแข่งขันยังไม่มาก เนื่องจากผู้ที่ได้ใบอนุญาต จะต้องมีความพร้อมทั้งด้านการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ช่องทางจำหน่าย ขณะที่ด้านเทคโนโลยี และ บล็อกเชน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเอเลเวตเท็ด รีเทิร์นส์ (ER) และเทซอส(Tezos) และมองว่าธุรกิจดิจิทัลโทเคนนี้จะสร้างรายได้ที่ดี จากแนวโน้มหลายบริษัทที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้ระดมทุนในรูปแบบการออกโทเคน

นอกจากนี้เทซอส เอเซียตะวันออกเฉียใต้ เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ ได้ทำงานร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาหลักสูตรและการวิจัยด้านบล็อกเชนเป็นครั้งแรกของไทย จะเป็นการพัฒนาบุคลากรรองรับเทคโนโลยีทางการเงินที่จะเกิดขึ้น และจะเป็นผลดีต่อไทย ทำให้เป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีบล็อกเชนระดับภูมิภาค

นายสเตนฟาน เดอ เบตส์ ผู้ก่อตั้งและปรธานบริหาร บริษัท เอเลเวตเท็ด รีเทิร์นส์ กล่าวว่า บริษัทได้ซื้อหุ้นบล.ซีมิโก้ (ZMICO)ในสัดส่วน 21% มูลค่า 467.1 ล้านบาท เสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา และมีแผนที่จะนำอสังหาริมทรัพย์ของไทยมาแปลงในรูปแบบโทเคน โดยใช้รูปแบบเดียวกับที่บริษัทเคยประสบความสำเร็จในการขายโทเคนของโรงแรมเซนต์ รีจิส แอสเพน รีสอร์ตในสหรัฐ ที่มีการระดมทุน 18 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นการขายหลักทรัพย์ดิจิทัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับนานาชาติเป็นครั้งแรกของโลก

นายเดอ เบตส์ กล่าวว่า ER ตั้งเป้ายอดขายโทเคนปีนี้ 250 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นยอดขายโทเคนในไทย 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และวางแผนจะยื่นคำร้องขอใบอนุญาตซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยได้ โดยมองว่าไทยเป็นประเทศที่เปิดรับธุรกิจในรูปแบบดิจิทัล และภาครัฐให้การสนับสนุนผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และการนำสินทรัพย์มาแปลงเป็นโทเคน จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ขาย เพราะไม่จำเป็นต้องใช้คนกลาง ทำให้ลดค่าธรรมเนียม และหากโทเคนมีสภาพคล่องที่ดี ก็สามารถเพิ่มมูลค่าสูงขึ้นได้

การแปลงสินทรัพย์ให้เป็นดิจิทัล ดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มบล็อกเชนของเทซอส โดยใช้ Tezos(XTZ) เป็นหน่วยเงินดิจิทัลของบริษัท ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการ smart contract จะช่วยทำให้ ER สามารถเปิดขายอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบโทเคนด้วยความปลอดภัย