TMB ปฎิเสธขายหุ้นราคาถูกให้คลัง สำรวจมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

HoonSmart.com>>ธนาคารทหารไทยคาดใช้เวลาทำ Due Diligence ควบรวมธนาคารธนชาตไม่ต่ำกว่า 2 เดือนก่อนสรุปรายละเอียด-ราคาหุ้นเพิ่มทุน ดีบีเอสฯเผยราคาขายหุ้นต้องยุติธรรมกับนักลงทุนทุกกลุ่ม มองราคาร่วงแรง เป็นโอกาสซื้อ ถือลงทุน

ธนาคารทหารไทย (TMB) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามที่มีรายงานข่าวถึงราคาหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย เพื่อการรวมกิจการกับธนาคารธนชาต ว่า ขณะนี้ธนาคารยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ (Due Diligence) กับคู่สัญญา คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน ดังนั้น จึงยังไม่มีข้อสรุปอันเป็นข้อยุติใด ๆ เกี่ยวกับการเพิ่มทุน รวมถึงราคาหุ้นเพิ่มทุน

ทั้งนี้ ราคาหุ้น TMB ในช่วงเช้าของวันที่ 12 มี.ค. ปรับตัวลงแรง ปิดที่ 2.14 บาท รูดลง 0.10 บาท หรือ 4.46% มูลค่าการซื้อขายรวม 830 ล้านบาท เนื่องจากมีข่าวว่ากระทรวงการคลังจะซื้อหุ้นเพิ่มทุนธนาคารทหารไทยในราคาต่ำกว่ากระดาน 20% หรือประมาณหุ้นละ 1.80 บาท ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนต่ำลงจากเดิมที่ 3.8 บาทต่อหุ้น

นางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า การควบรวมยังอยู่ในขั้นตอน Due Diligence จะยังไม่ทราบตัวเลขทั้งหมด จึงไม่สามารถสรุปราคาเพิ่มทุนได้

นอกจากนี้ธนาคารทหารไทย และธนาคารที่เกิดขึ้นใหม่หลังจากควบรวมกับธนาคารธนชาต ก็มีผู้ถือหุ้นหลายราย ตามหลักการขายหุ้นต้องกำหนดในราคายุติธรรมให้กับผู้ถือหุ้นทุกราย

“ปัจจุบัน บล.ดีบีเอสฯแนะนำให้ถือหุ้น TMB มูลค่าเหมาะสมที่ 2.50 บาท ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาก มองเป็นโอกาสในการซื้อ เพื่อถือลงทุนระยะยาว เพราะหลังจากควบรวมกับธนชาตแล้ว ธนาคารแห่งใหม่จะมีความแข็งมากขึ้น”นางสาวอาภาภรณ์ กล่าว