TMB ปัดข่าวเพิ่มทุนขายคลังถูก

HoonSmart.com>> “ธนาคารทหารไทย” คาดใช้เวลาทำ Due Diligence ควบรวมธนาคารธนชาตไม่ต่ำกว่า 2 เดือนก่อนสรุปรายละเอียด-ราคาหุ้นเพิ่มทุน ดีบีเอสฯเผยราคาขายหุ้นต้องยุติธรรมกับนักลงทุนทุกกลุ่ม มองราคาร่วงแรง เป็นโอกาสซื้อ ถือลงทุน ราคาหุ้น TMB ปิดลบ 4.46% เกือบต่ำสุดของวัน

ด้านธนาคารทหารไทย (TMB) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามที่มีรายงานข่าวถึงราคาหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย เพื่อการรวมกิจการกับธนาคารธนชาต ว่า ขณะนี้ธนาคารยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ (Due Diligence) กับคู่สัญญา คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน ดังนั้น จึงยังไม่มีข้อสรุปอันเป็นข้อยุติใด ๆ เกี่ยวกับการเพิ่มทุน รวมถึงราคาหุ้นเพิ่มทุน

ความเคลื่อนไหวหุ้นธนาคารทหารไทย (TMB) วันที่ 12 มี.ค.2562 ปรับตัวลดลงตั้งแต่เปิดตลาด หลังมีข่าวกระทรวงการคลังจะซื้อหุ้นเพิ่มทุน TMB ในราคาต่ำกว่ากระดาน ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนของคลังต่ำลงจากเดิมที่ 3.8 บาทต่อหุ้น โดยหุ้นเปิด 2.20 บาท เป็นราคาสูงสุดของวัน หลังจากนั้นลดลงต่อเนื่องและต่ำสุดแตะ 2.12 บาท ลดลง 5.36% และปิดที่ 2.14 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ -4.46% มูลค่าซื้อขาย 1,128.95 ล้านบาท

นางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า การควบรวมยังอยู่ในขั้นตอน Due Diligence จะยังไม่ทราบตัวเลขทั้งหมด จึงไม่สามารถสรุปราคาเพิ่มทุนได้

นอกจากนี้ธนาคารทหารไทย และธนาคารที่เกิดขึ้นใหม่หลังจากควบรวมกับธนาคารธนชาต ก็มีผู้ถือหุ้นหลายราย ตามหลักการขายหุ้นต้องกำหนดในราคายุติธรรมให้กับผู้ถือหุ้นทุกราย

“ปัจจุบัน บล.ดีบีเอสฯแนะนำให้ถือหุ้น TMB มูลค่าเหมาะสมที่ 2.50 บาท ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาก มองเป็นโอกาสในการซื้อ เพื่อถือลงทุนระยะยาว เพราะหลังจากควบรวมกับธนชาตแล้ว ธนาคารแห่งใหม่จะมีความแข็งมากขึ้น”นางสาวอาภาภรณ์ กล่าว

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า จากข่าวในหนังสือพิมพ์ TMB จะเพิ่มทุน 1 หมื่นล้านบาทให้กระทรวงการคลังต่ำกว่าราคากระดาน 20% หรือประมาณ 1.80 บาทต่อหุ้น เพื่อดึงต้นทุนลงจาก 3.8 บาทต่อหุ้นเป็น 3.1-3.3 บาท่อหุ้น คาดว่าดีลจะเสร็ภายในรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น ส่งผลลบต่อราคาหุ้น TMB ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2.24 บาทต่อหุ้น ใกล้เคียงกับมูลค่าหุ้นทางบัญชี ณ สิ้นธ.ค.2561 ที่ 2.25 บาทต่อหุ้น แต่สูงกว่าราคาเพิ่มทุนตามข่าว 24%

อย่างไรก็ตามต้องติดตามว่า TMB จะเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยในราคา Discount เดียวกับที่เพิ่มทุนให้กระทรวงการคลังด้วยหรือไม่ เพราะหากไม่มีก็ดูไม่ค่อยเป็นธรรมกับผู้ถือหุ้นรายย่อย TMB แม้ว่าในระยะยาวการควบรวมจะทำให้ผู้ถือหุ้น TMB ได้รับประโยชน์จากธนาคารใหม่หลังควบรวมที่จะมี Synergies และความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้นก็ตาม

ด้านบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า การรวมกิจการระหว่าง ธนาคารธนชาต (TBANK) ที่มีอันดับเครดิตAA-แนวโน้มอันดับมีเสถียรภาพ และธนาคารทหารไทย (TMB) อันดับเครดิต BBB-/bbb-/AA- แนวโน้มอันดับมีเสถียรภาพ อาจส่งผลในเชิงบวกต่ออันดับเครดิต หากฟิทช์ประเมินว่า ขนาดที่ใหญ่ขึ้นหลังการรวมกิจการ จะช่วยส่งเสริมให้ธนาคารมีเครือข่ายธุรกิจในประเทศและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง

อ่านประกอบ

ฟิทช์ชี้ TMB+TBANK ไม่หนุนอันดับเครดิต