บลจ.วรรณมองรัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพดึงเงินนอกเข้าหนุนหุ้น 1,850 จุด

HoonSmart.com>>บลจ.วรรณ มอง “ต่างชาติ” จับตาเลือกตั้ง เชื่อรัฐบาลฟอร์มทีมเร็วและมีสเถียรภาพ ดึงเงินไหลเข้า 50,000-100,000 ล้านบาท หนุนดัชนี 1,850 จุด

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายหุ้นในช่วงนี้มองว่านักลงทุนรอดูผลการเลือกตั้ง ประกอบกับกำไรบริษัทจดทะเบียนปี 2561 ที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ อาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้นักลงทุนขายหุ้น อย่างไรก็ตามหากหลังเลือกตั้ง มีการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วและมีความต่อเนื่อง โดยไม่มีการประท้วงเกิดขึ้น มองว่าหุ้นน่าจะขึ้น ถือเป็นสัญญาณให้นักลงทุนต่างชาติกลับมามองไทย

“ปีก่อนต่างชาติขายหลายแสนล้านบาท ต้นปีนี้เริ่มกลับมาซื้อ แต่ตอนนี้ยอดสุทธิเป็นลบแล้ว ซึ่งปัจจัยในประเทศมองว่าอยู่ที่การเลือกตั้ง หากไม่มีเลือกตั้งตลาดก็ไม่น่าสนใจ เงินต่างชาติก็ไม่น่าจะไหลเข้า เพราะราคาหุ้นไทยตอนนี้ไม่ได้ถูกหรือแพง ขณะที่จีดีพีก็เติบโตไม่มากเมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้าน”นายพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลมีเสถียรภาพประเมินว่าเงินลงทุนต่างชาติมีโอกาสไหลเข้าประมาณ 50,000-100,000 ล้านบาทและหนุนให้ดัชนีหุ้นไทย 1,850 จุดได้ จากปัจจุบันพี/อีตลาด 14.8 เท่า กำไรต่อหุ้น 111 บาท/หุ้น และมองเป้าหมายดัชนีปีนี้อยู่ที่ 1,723 จุด

“ตลาดหุ้นในระยะสั้นก่อนมีการเลือกตั้ง หากดูจากสถิติที่ผ่านมาก่อนเลือกตั้งหุ้นจะปรับตัวขึ้นและหลังเลือกตั้งจะปรับตัวลง แต่หากก่อนการเลือกตั้งหุ้นไม่ขึ้น หลังเลือกตั้งก็จะปรับตัวลงไม่มาก ส่วนประเด็นการออกจากกลุ่มยุโรปของประเทศอังกฤษ (BREXIT) ซึ่งรัฐสภาอังกฤษอยู่ระหว่างลงมตินั้นมองว่าไม่น่าจะกระทบต่อหุ้นไทยมากนัก”นายพจน์ กล่าว

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนในปีนี้ ได้แก่ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ, การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน, BREXIT สงครามในต่างประเทศ รวมถึงการเลือกตั้งในหลายประเทศในยุโรป ซึ่งตอนนี้การเจรจาการค้าของสหรัฐเละจีนยุติลงชั่วคราว และหากกลับมาเจรจาใหม่ก็อาจทำให้ตลาดหุ้นผันผวนได้อีก ดังนั้นการลงทุนในปี้จึงเน้นหุ้น Defensive รวมถึงกองทุนคุ้มครองเงินต้นซึ่งน่าจะเป็นทางเลือกสำหรับสภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนในปีนี้