ก.ล.ต.เพิกถอนไลเซ่นส์มาร์เก็ตติ้ง 10 ปีหลอกลูกค้าซื้อหุ้นไม่คืนเงิน

ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการสาขาและผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน “ณัฎนิชา ปาระมี” ขณะกระทำความผิดสังกัดบล.แอพเพิล เวลธ์ เป็นเวลา 10 ปี หลอกลูกค้าซื้อหุ้น IPO เอาเงินเข้าบัญชีตัวเอง ยืมหุ้นและเงินลูกค้าอ้างไปลงทุนแบ่งกำไร

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบของริษัทหลักทรัพย์ (บล.) แอพเพิล เวลธ์ กรณีเรื่องร้องเรียนของลูกค้าจำนวน 3 ราย ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนางณัฎนิชา ขณะนั้นเป็นผู้จัดการสาขาและผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน จึงตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า นางณัฎนิชามีพฤติกรรมดังนี้

(1) เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2560 นางณัฎนิชาชักชวนให้ลูกค้าซื้อหุ้น IPO ของบริษัทแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่าได้รับสิทธิในการซื้อหุ้นดังกล่าวในฐานะพนักงานของ บล.แอพเพิล เวลธ์ และให้ลูกค้าโอนเงินค่าซื้อหุ้น เข้าบัญชีเงินฝากของตน แต่มิได้นำไปซื้อหุ้นดังกล่าว

(2) เดือนกรกฎาคม 2560 นางณัฎนิชาขอยืมหุ้นตัวหนึ่งในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้า โดยนางณัฎนิชาได้ให้ลูกค้าขายหุ้นดังกล่าวแล้วให้โอนเงินค่าขายหุ้นเข้าบัญชีเงินฝากของตน ซึ่งนางณัฎนิชาอ้างว่าจะนำเงินดังกล่าวไปร่วมลงทุนในหุ้นอีกตัวหนึ่งกับลูกค้าพร้อมแบ่งกำไรให้ แต่นางณัฎนิชามิได้นำเงินไปซื้อหุ้นเพื่อลงทุนและมิได้ซื้อหุ้นคืนแก่ลูกค้า

(3) เดือนธันวาคม 2560 นางณัฎนิชายืมเงินลูกค้า โดยอ้างว่าจะนำหุ้นตัวหนึ่งมาเป็นหลักประกัน แต่มิได้มีหุ้นดังกล่าวอยู่จริง และไม่คืนเงินตามที่ตกลง

การกระทำของนางณัฎนิชาเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน เป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงเห็นควรมีคำสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการสาขาและผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2562

ก.ล.ต.ขอย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อการชักชวนของผู้แนะนำการลงทุนที่ให้โอนเงินค่าซื้อหุ้นเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้แนะนำการลงทุน เพราะอาจเป็นช่องทางให้มีการทุจริตและอาจสูญเสียเงินจำนวนมากได้ โดยในการโอนเงินค่าซื้อหุ้น ผู้ลงทุนต้องโอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดเท่านั้น และหากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับธุรกรรมการซื้อขายหุ้น หรือกรณีเกี่ยวกับการได้รับสิทธิในการได้รับหุ้นของผู้แนะนำการลงทุนในฐานะพนักงานของบริษัท ขอให้ติดต่อหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance) ของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนก่อน