SUPER เตรียมนำเงินตั้งกองทุนคืนหนี้-ขยายลงทุนโรงไฟฟ้า

HoonSmart.com>>”ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยีฯ” เผยหลังก.ล.ต.ไฟเขียวตั้งกองทุน โครงสร้างพื้นฐาน“SUPEREIF” มูลค่า 8,000 ล้านบาท เตรียมนำเงินชำระหนี้ หวังลดต้นทุนทางการเงิน-รองรับแผนขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ด้านหุ้นพุ่งแรง 11.86% รับข่าวดี

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนนำเงินที่ได้รับจากการจัดตั้งกองทุนเพื่อนำไปชำระหนี้และรองรับการขยายงานทั้งในประเทศและต่างประเทศภายในอนาคต หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี (Super Energy Power Plant Infrastructure Fund หรือ “SUPEREIF” ) แล้วเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา มูลค่าไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนเป็นผู้ยื่นขอจัดตั้งกองทุน

จอมทรัพย์ โลจายะ

ทั้งนี้ สินทรัพย์ที่จะขายเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานหรืออินฟราฟันด์ จะมาจากสินทรัพย์ที่คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติก่อนหน้านี้ โดยได้มีการอนุมัติให้บริษัท 17 อัญญวีร์ โฮลดิ้ง จำกัด (17AYH) และ บริษัท เฮลท์ แพลนเน็ท เมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (HPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SUPER ทำรายการจำหน่ายสินทรัพย์ในโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 19 โครงการ ขนาดกำลังการผลิต 118 เมกะวัตต์ ให้กับกองทุนฯ รวมทั้งคณะกรรมการยังได้อนุมัติให้บริษัทฯทำธุรกรรมซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนดังกล่าวได้ในสัดส่วน 20-30%

“ผมตั้งใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อสร้างรายได้ และผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งกองทุน IFF เป็นหนึ่งในช่องทางในการขยายการลงทุนของเราในอนาคต รวมทั้งวางแผนในการลดหนี้ ที่มีอยู่ 3- 4 พันล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาเราและที่ปรึกษาทางการเงินเราทำงานเต็มที่ตามกรอบระยะเวลาที่มีอย่างคุ้มค่า เพื่อให้สามารถจัดตั้งกองทุนให้สำเร็จ”จอมทรัพย์ กล่าว

ในส่วนผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี 2562 คาดว่าการเติบโตมีแนวโน้มแข็งแกร่ง สร้างรายได้ให้เติบโตแบบก้าวกระโดดจากปีก่อน เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากการขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มในโครงการต่างๆ สนับสนุน โดยเฉพาะในส่วนของโครงการโซลาร์ฟาร์ม และวินด์ฟาร์ม ในเวียดนาม ซึ่งจะเปิดฉาก COD ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ การเสนอขายหน่วยลงทุน ก.ล.ต.ระบุว่าจะดำเนินการได้ต่อเมื่อโครงการโรงไฟฟ้า 2 โครงการที่กองทุนฯ จะลงทุนในสิทธิรายได้สุทธิ ได้รับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้า 2 โครงการดังกล่าว เป็นโครงการซึ่งได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีปริมาณการซื้อขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 12 เมกะวัตต์ (MW) แต่ต่อมาภายหลังแขวงการทางได้มีหนังสือขอเวนคืนที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโครงการบางส่วน เพื่อทำการก่อสร้างถนน เป็นผลทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ของทั้ง 2 โครงการใหม่ โดยผลจากการเปลี่ยนแปลงบริษัทจึงมีความจำเป็นต้องยื่นคำขอแก้ไขใบอนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการดังกล่าวและคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.2562

สำหรับราคาหุ้น SUPER ล่าสุดเวลา 10.48 น.อยู่ที่ 0.64 เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 8.47% มูลค่าการซื้อขาย 247.76 ล้านบาท โดยราคาพุ่งตั้งแต่เปิดตลาดที่ราคา 0.63 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดของวันและแตะสูงสุด 0.66 บาท หรือ 11.86%

อ่านประกอบ

SUPER เฮ! ก.ล.ต.อนุมัติตั้งกองโครงสร้างพื้นฐาน