คอลัมน์ เสือใหญ่ : ใส่ใจไปฟัง

โดย เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 15 มี.ค. 2562

@@@ สภาพตลาดหุ้น วอลุ่มแห้งลง ๆ เหลือ 38,219.30 ล้านบาท ดัชนี SET ปิด 1,635.88 ล้านบาท ร่วง 3.79 จุด ….ต่างชาติขายหนัก 1,963 ล้านบาท ปล่อยให้สถาบัน-กองทุน พยุงตลาดรับหุ้นไป 1,871 ล้านบาท

@@@ SUPER ได้ฤกษ์คลอดกองทุนโรงไฟฟ้าสักที ตั้งตาคอยกันมากว่า 2-3 ปี โล่งอกกันแล้ว หลังจากสำนักงานก.ล.ต. ไฟเขียวอนุมัติให้จัดตั้งและขาย 8 พันล้านบ. นำเงินไปใช้หนี้และขยายโรงไฟฟ้า …มีข่าวดีแบบนี้ หุ้นวิ่งสิคะรออะไร บวกไป 6 สตางค์

@@@ ส่วน SOLAR (โซลาร์ตรอน) อาการหนัก หุ้นไม่ถึง 2 บาท ขาดทุนหนัก สุดท้ายต้องเพิ่มทุนกวาดหมดทั้งผู้ถือหุ้นเดิม พีพี และนักลงทุนทั่วไป ถึงเอาอยู่

@@@ CMC หลัง XD จ่ายปันผล วานนี้ราคาหุ้นวิ่งแรง 9 สตางค์ วอลุ่มหนา ผลประกอบการปีนี้ยังโตดี ใครตาดีก็ซื้อเก็บ

@@@ นักลงทุนที่ติดหุ้น ติดเครื่องหมาย C เวลานี้ตลาดหลักทรัพย์ พัฒนาองค์ความรู้คู่นักลงทุน หากใส่ใจเจ๊เชื่อว่า ได้ประโยชน์ไม่น้อย ที่ผู้ถือหุ้น จะได้รับรู้วิธีการแก้ไขปัญหาของบริษัท เพื่อให้หลุดพ้นจากเครื่องหมาย C

@@@ การไปฟังบริษัทชี้แจง นักลงทุนมีโอกาสได้ซักถาม เหมือนไปใช้สิทธิตอนประชุมประจำปีผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้น ไม่ควรละเลยสิทธินี้ … โอกาสดี ๆ มีไม่บ่อย หาเวลาไปฟัง-ไปซักถาม จะได้ไม่โทษตัวเอง รู้อย่างงั้น อย่างงี้

@@@ ปรากฎการณ์ใหม่ที่เจ๊เพิ่งเคยเห็น ผู้ถือหุ้น EARTH กว่า 2 พันล้านหุ้น หรือ 99 % ของหุ้นที่เข้าประชุม เอาด้วยกับผู้บริหาร โหวตให้เข้ามารับตำแหน่งทั้ง 11 คน ทั้งที่โดนก.ล.ต.กล่าวโทษ เจ๊สับสน ก.ล.ต.บอกว่า ปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น กรณีนี้ผู้ถือหุ้นโหวตรับผู้บริหารเข้ามาแล้ว ก.ล.ต. จะปกป้องรายย่อยยังไง …โงงงงง

@@@ “ศิริธัช โรจนพฤกษ์” นักธุรกิจคอม-ลิ้งค์ อดีตเจ้าของโรงเรียน โยนก ลำปาง จับมือกับ King’S College School และ Wimbeldom ประเทศอังกฤษ ตั้งโรงเรียน King’S College International School,Bangkok บนถนนพระราม 3 ใจกลางกรุงเทพ

@@@ ที่มา-ที่ไปของการตั้งโรงเรียนนานาชาตินี้ เจ๊รู้มาว่า ต้นคิดมาจาก “สาคร สุขศรีวงศ์” มือขวา “ศิริธัช” ส่งลูกชายคนโตไปเรียนที่อังกฤษ แล้วมีนิสัยเปลี่ยนไป เลยอยากเห็นคุณภาพการศึกษาดี ๆ เกิดขึ้นในเมืองไทย เลยจัดใหญ่บนเนื้อที่ 22 ไร่ ใกล้ ๆ รร.นานาชาติของ “เบน เตชะอุบล” ที่เปิดทั้งโรงเรียนและโครงการบ้านที่อยู่ บนพื้นที่ขนาดใหญ่ จุดเดียวกัน

เจ๊รัชดา เม้าท์มอยซอย 36 รักนะจุ๊บ ๆ : www.HoonSmart.com สมาร์ททุกการลงทุน