DR ตัวแรกของบล.บัวหลวงโต 60% คนไทย-สถาบันตปท.ซื้อเก็บหุ้นเวียดนาม

HoonSmart.com>>E1VFVN3001 ติดลมบน เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เพียง 3 เดือน มูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 600 ล้านบาทเป็นเกือบ 1,000 ล้านบาท เพิ่มสภาพคล่อง ETF ที่ลงทุนในดัชนี VN30 Index หุ้นชั้นนำของเวียดนามมากขึ้น 30% บล.บัวหลวงไม่รีบออก DR ตัวใหม่ เร็วๆนี้จะชวนคนไทยออกไปลงทุนในตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว สหรัฐอเมริกาเป็นดาวเด่น

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง (BLS) เปิดเผย HoonSmart ว่า ขณะนี้ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ( DR) ตัวแรกของไทย “E1VFVN3001” อ้างอิง ETF ที่ลงทุนในดัชนี VN30 Index หรือหุ้นที่มีสภาพคล่องสูงสุด 30 ตัวแรกในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มูลค่าเติบโตขึ้นประมาณ 60% เมื่อเปรียบเทียบกับตอนเสนอขายให้นักลงทุนครั้งแรก(ไอพีโอ)อยู่ที่ 600 ล้านบาทเศษ ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 960-970 ล้านบาท เนื่องจากมีการซื้อสะสมของนักลงทุนไทย รวมถึงสถาบันไทย และนักลงทุนสถาบันต่างประเทศได้ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องถึงมูลค่าการซื้อขายของ ETF อ้างอิงดัชนีหุ้นเวียดนามเติบโตประมาณ 30%

บรรณรงค์ พิชญากร

“บล.บัวหลวงเป็นผู้ออกและทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่องด้วย เมื่อมีแรงซื้อ DR เข้ามา เราก็ต้องซื้อ ETFที่ลงทุนดัชนีหุ้นชั้นดีของเวียดนาม มาเก็บสะสมไว้ด้วย ทำให้มูลค่าการซื้อขายที่โน่นเพิ่มขึ้นมากถึง 30% “นายบรรณรงค์กล่าว

นอกจากนี้ สถาบันต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุน E1VFVN3001 ล็อตใหญ่ ซึ่งไม่ต้องการให้มีผลกระทบต่อราคาหน่วยที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จึงไปดีลซื้อ ETF ล็อตใหญ่ที่เวียดนามแล้วกำหนดราคาที่เป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย คาดว่าแนวโน้มกองทุนนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะสามารถตอบโจทย์ให้กับนักลงทุนที่ต้องการเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามในระยะยาว ง่ายและสะดวกเพียงเปิดบัญชีซื้อขายในหุ้นในประเทศไทยเท่านั้น ถือเป็นการนำหุ้นเมืองนอกมาไว้ในเมืองไทย ให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยเป็น Gate wayหรือประตูเชื่อมตลาดต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ราคาหน่วยลงทุน E1VFVN3001 ล่าสุด วันที่ 15 มี.ค. 2562 ปิดที่ 21 บาท ยังต่ำกว่าราคาไอพีโอที่ 21.6165 บาท แม้ว่าราคาจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากวันแรกของการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 18 ธ.ค. 2561 ปิดที่ 20.80 บาท เพราะตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับผลกระทบจากกรณีทรัมป์ ปัจจุบัน ETFหุ้นเวียดนามปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 5-6% แต่ DR ได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินดงของเวียดนาม หากเงินบาทลดการแข็งค่าลง เชื่อว่า E1VFVN3001 จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุนได้ในระยะยาวตามเป้าหมายของบล.บัวหลวง

ส่วนแนวโน้มการออกบริการใหม่ของ บล.บัวหลวง นายบรรณรงค์ กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีแผนที่จะออก DR ตัวใหม่ โดยขอเวลาในการติดตามการซื้อขายE1VFVN3001 อีกระยะหนึ่งก่อน แม้ว่าขณะนี้จะมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นแล้วก็ตาม แต่การจะอ้างอิงกับสินค้าตัวใด ก็ต้องเข้าไปลงทุนและศึกษาข้อมูลให้แน่นอนก่อน เหมือนกรณีเข้าไปลงทุนในหุ้นเวียดนามก่อนหน้าหลายปีก่อนที่จะออก DR ตัวแรก

สำหรับการให้บริการในระยะอันใกล้นี้ จะเปิดให้นักลงทุนไทยออกไปลงทุนในตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา เชื่อว่ายังคงเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจเช่นเดิม แต่จะไม่เปิดให้ออกไปลงทุนในตลาดหุ้นหลายแห่ง เพราะนักลงทุนจะมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป