AMATA ลั่นโอน 2.1 พันไร่ ขายอีก 1 พันไร่

HoonSmart.com>>อมตะ คอร์ปอเรชันฯ ลั่นปี 2562 ปีทอง ปีก่อนโอนไม่ทัน 3,600 ไร่ มั่นใจรับรู้รายได้ปีนี้ 60-70% นักลงทุนจีนไหลบ่าเข้ามา คาดขายได้ 1,005 ไร่ ตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินและพัฒนา 5 พันล้านบาท เดินหน้าลงทุนโรงแรมและมหาวิทยาลัย

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายที่รอรับรู้รายได้(แบ็กล็อค) สูงถึง 3,600 ไร่ ณ สิ้นปีที่ผ่านมา คาดว่าในปีนี้จะสามารถโอนได้ประมาณ 60-70% คือประมาณ 2,100 ไร่ ที่ดินส่วนใหญ่ 98% อยู่ในประเทศไทย และเวียดนาม 2% ซึ่งไม่น่ามีปัญหา เพราะถูกระบุไว้แล้วในสัญญา และนักลงทุนต้องการเพื่อนำไปยื่นแบงก์ขอสินเชื่อ

ส่วนแผนงานในปีนี้ ตั้งเป้าขายที่ดินจำนวน 1,005 ไร่ จากปีก่อน 863 ไร่ หรือเพิ่มขึ้นในแต่ละทำเลประมาณ 10% ยกเว้นที่อมตะชลบุรี คงเป้าหมายเท่าเดิม รวมถึงบริษัทมีการปรับราคาขาย ที่อมตะ ชลบุรี ตกไร่ละ 11 ล้านบาท และอมตะระยอง 4.5 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นลูกค้าเก่าที่ต่อเนื่องและผูกพันธ์ ยังใช้ราคาเก่า และงบลงทุนในปีนี้ตั้งไว้ 5,000 ล้านบาท สำหรับการจัดซื้อที่ดินและพัฒนา

นายวิบูลย์กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ขายได้แล้ว 100 ไร่ คาดว่ารายได้จากธุรกิจสาธารณูปโภคน่าจะดีขึ้น ปีก่อนโรงไฟฟ้า COD แล้ว 10 โรง รวม 1,400 เมกะวัตต์ คิดเป็นส่วนแบ่งการร่วมลงทุนของอมตะ 260 เมกะวัตต์ ปีนี้รับรู้รายได้เต็มปี ธุรกิจขายน้ำก็จะดีขึ้น ทางด้านปัญหาภัยแล้ง อมตะเตรียมน้ำอยู่รอดถึง 15 เดือน หรือมากกว่า 1 ปี ดังนั้นในปีนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

สำหรับปีที่ผ่านมา ตั้งเป้าขายกว่า 650 ไร่ แต่ทำได้ 976 ไร่ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิลดลงเหลือ 1,018 ล้านบาท จากปี 2560 ทำได้ 1,409 ล้านบาท เพราะเกิดค่าใช้จ่ายเพียงเดียวคือการจ่ายค่าปรับให้รัฐบาลเวียดนาม 200 ล้านบาท บริษัทมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพียงแต่เวียดนามเปลี่ยนกติกาและมีผลบังคับใช้ย้อนหลังด้วย รายได้ที่รับรู้ในปีก่อน ทั้งหมด 4,576 ล้านบาท ลดลง 2% จากจำนวน 4,652 ล้านบาท ขณะที่กำไรขั้นต้นลดลงเหลือ 13% เพราะการโอนที่ระยองเป็นสัดส่วนหลัก มาร์จิ้นไม่มากเทียบกับ อมตะชลบุรี

“ไตรมาส 4 ที่ผ่านมา เราขายที่ดินได้เยอะมาก นักลงทุนจีนมายังน้ำป่า วันนี้กลุ่มลูกค้าหลักยังมาจากจีน ผมยังมีความเชื่อว่าสงครามการค้าไม่จบลงง่ายๆ หากยืดเยื้อ นักลงทุนจีนจะเข้ามา และจะเข้ามาเรื่อยๆ แต่ไม่ใช่ที่อมตะซิตี้ ชลบุรี เพราะค่าที่ดินแพง โดยรวมบริษัทมีที่ดินมาก แต่นโยบายซีอีโอบอกว่าไม่อยากขาย เปลี่ยนเป็นให้เช่า เพื่อสร้างรายได้ประจำ ลูกค้าเราสนใจที่จะเช่า เพราะลิสซิ่ง จ่ายเงินน้อย สัญญาระยะยาว 30 ปี 60ปี และ 99 ปี ทำให้ต้นทุนต่ำ รายได้ของอมตะฯไม่ได้หายไป เรารับเงินทั้งหมด ภายใน 1 ปี แต่เป็นปัญหาทางบัญชี จะทยอยรับรู้รายได้”นายวิบูลย์กล่าว

สำหรับการขยายการลงทุน นายวิบูลย์กล่าวว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งธุรกิจโรงแรมระดับ 4 ดาวร่วมทุนกับรัฐบาลญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัย ซึ่งได้ใบอนุญาตแล้ว โดยจะเป็นมหาวิทยาลัยที่โรงงานต้องการแบบไหน จะผลิตนักศึกษาแบบนั้น จะนำไปสู่การทำ R&D ซึ่งจะทำได้ดี จะต้องได้รับการสนับสนุนจากโรงงาน ส่วน Yangon Amata Smart & Eco City ย่างกุง และ Amata City Lao บอร์ดอนุมัติงบในการศึกษาแล้ว แต่ยังไม่สรุปผล