นักวิเคราะห์คาดดัชนีแกว่งแคบ ตปท.กลับมาซื้อเล็กน้อย

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์คาดดัชนีแกว่งแคบๆ นักลงทุนชะลอดูผลประชุมเฟด การเจรจาการค้าไม่คืบและผลการเลือกตั้งของไทย นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาซื้อทั้ง 3 ตลาดของไทยหลังจากขายออกไปมากเท่านั้น

บล.เคทีบี (ประเทศไทย)คาดดัชนีหุ้นวันที่ 20 มี.ค. กลับมาวิ่งกรอบแคบ หลังจากดีดขึ้นแรงก่อนหน้า นักลงทุนต่างประเทศกลับมาซื้อ แต่คาดนักลงทุนส่วนใหญ่รอดูผลเลือกตั้ง จะชะลอแรงซื้อหุ้นน้ำมัน-ปิโตรเคมี รอประชุมเฟดการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ยังไม่คืบหน้า

การดีดกลับของดัชนีฯวานนี้หลัก ๆ มาจากขายไปมากและแรงซื้อหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมีตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น ตลาดรอผลการประชุมเฟดครั้งนี้ถูกคาดหวังว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินลง (คาด dot plot ปรับลงจากเดิมที่จะขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้) ซึ่งจะบอกต่อตลาดและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (ดอลลาร์จะอ่อนค่า)

“ตลาดกลับมายืนเหนือ 1620 จุดได้แสดงว่ามีความแข็งแรงพอควรและนักลงทุนต่างประเทศกลับมาซื้อ พร้อมกับ ค่า CDS Premium ของไทยปรับตัวลง 3 วันติดต่อกัน (เป็นบวก) คาดช่วงที่เหลือของสัปดาห์ นักลงทุนจะรอผลเลือกตั้ง แต่อาจซื้อ(ขาย)บ้าง”บล.เคทีบีระบุ

สำหรับกลยุทธ์ “ถือต่อ” หุ้นที่แนะนำ คือ GULF, IVL, BCH, BJC, SAWAD, GUNKUL และถอด CPF ออกหลังไข้หวัดหมู ยังแพร่ระบาดที่ประเทศเวียดนาม

ส่วนบล.กรุงศรี มองว่าเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าไทยและอินโดนีเซีย ส่งผลให้ดัชนีหุ้นตลาดหลักทรัพย์พลิกเป็นบวก

วานนี้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสุทธิทั้ง 3 ตลาด โดยซื้อสุทธิในตลาดTFEX ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 พร้อมกับแรงซื้อที่เร่งตัวขึ้นเป็น 16,794 สัญญา และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,008 ล้านบาท
หลังจากขายสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาค 30.38 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นวันแรกในรอบ 6 วันทำการ แต่แรงขายกระจุกตัวเพียงตลาดเดียวคือเกาหลีใต้ 55 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนตลาดไต้หวันและฟิลิปปินส์ต่างชาติขายสุทธิเล็กน้อย 5.3 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 1.34 ล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ อย่างไรก็ตามต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยและอินโดฯ 19 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ

ราคาน้ำมันผันผวนในกรอบแคบเนื่องจากนักลงทุนรอดูรายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐในคืนวันนี้ ซึ่งตลาดคาดว่าสต๊อกน้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้น 1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ลดลงแรงกว่า 3.9 ล้านบาร์เรล

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีให้แนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1635-1640 จุด ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้จะเป็นสัญญาณซื้อทางเทคนิค เพื่อคาดหวังการปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1660 และ 1670 จุด แต่ถ้าถูกขายต่อเนื่องที่บริเวณ 1625-1630 จุด จะมีแนวรับที่ 1600-1610 จุดเป็นจังหวะในการเข้าซื้อหุ้นเพิ่ม

เมื่อวานนี้ดัชนีปิดที่ 1630.09 จุด เพิ่มขึ้น 12.52 จุด เกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคไปทดสอบแนวต้านที่ 1630 จุด หลังจากปรับตัวลดลงเข้าใกล้แนวรับสำคัญของกรอบแนวโน้มขาลงที่ 1610 จุด