3กลุ่มใหญ่ ชิงเค้ก พัฒนา’อู่ตะเภา-เมืองการบินตะวันออก’

HoonSmart.com>>3 กลุ่มใหญ่ กลุ่มซีพี, กลุ่ม GRAND-AAV-CNT, กลุ่ม BA-BTS-STEC ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก

วันที่ 21 มี.ค. 2562 ตัวแทนเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) ในนามบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร ได้แก่ บริษัท ช.การช่าง (CK) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ (ITD) บริษัท บี.กริม.จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง และ Fraport AG Frankfurt Airport Services Worldwide จากเยอรมนี ได้เดินทางเข้ามาที่กองบัญชาการกองทัพเรือ วณอุทยาน เพื่อยื่นซองข้อเสนอร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกเป็นรายแรก

ส่วนรายที่ 2 เป็นกลุ่มแกรนด์ คอนโซเตียม ประกอบด้วย บริษัท แกรนด์ แอสเสท โอเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) อยู่ในกลุ่มบริษัท พร็อพเพอร์ซี่ เพอร์เฟค (PF) สัดส่วน 80% บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) ถือ 10% และบริษัทคริสเตียนีและนีลเส็น(ไทย) (CNT) ถือ 10% โดยให้ GMR Airport Limited จากอินเดีย มาบริหารสนามบิน และ China Harbour Engineering Company Limited โดยมีนายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง นักธุรกิจชื่อดัง นำตัวแทนของกลุ่มเข้ายื่นเอกสาร

สำหรัยรายที่ 3 เป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ซึ่งประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บริษัทการบินกรุงเทพ (BA) และ บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)

ก่อนหน้านี้เอกชนทั้งไทยและต่างประเทศซื้อซองประกวดราคามากถึง 42 ราย แบ่งเป็นต่างชาติ 18 ราย และไทย 24 ราย

โครงการนี้เป็นรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP)คือภาครัฐจะลงทุนในส่วนของงานโยธา รันเวย์ที่ 2 และหอบังคับการบินหลังที่ 2 ขณะที่เอกชนลงทุนส่วนสำคัญ คือ อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ศูนย์การขนส่งภาคพื้นดิน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการจราจรสำหรับการให้บริการขนส่งสาธารณะไปสู่สนามบิน ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ พื้นที่เขตประกอบการค้าเสรีและเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่องในสนามบินอู่ตะเภา ศูนย์ธุรกิจการค้า เป็นต้น โดยกำหนดให้เอกชนดำเนินการและใช้ประโยชน์พื้นที่โครงการ 50 ปี