FWD Group เจรจาซื้อ “ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต” รอบใหม่

FWD Group เปิดเจรจาซื้อ “ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต” รอบใหม่ คาดทำดิลดิริเจ้นท์อีก 2-3 เดือน ก่อนเคาะ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาว่า FWD Group ที่มี ริชาร์ด ลี ถือหุ้น เปิดการเจรจาครั้งใหม่เพื่อที่จะซื้อกิจการไทยพาณิชย์ประกันชีวิตในประเทศไทย หลังจากทิ้งช่วงไป 2 ปี

บริษัทกำลังจะได้ข้อตกลงในเบื้องต้น ซึ่งจะทำให้ FWD Group ทำ due diligence หรือการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของธุรกิจ ของไทยพาณิชย์ประกันชีวิตได้ในอีก 2-3 เดือน ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเสนอซื้อหุ้นในธุรกิจแบบมีข้อผูกมัด (Binding offer)

ทั้งนี้ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตอาจจะมีมูลค่าราว 3 พันล้านดอลลาร์ แม้ราคาสุดท้ายจะประเมินออกมาหลังจากการทำ due diligence เสร็จสิ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า บันทึกความเข้าใจแบบไม่มีข้อผูกมัด ( non-binding memorandum of understanding) ของแนวโน้มการทำธุรกรรมครั้งนี้อาจจะประกาศในวันศุกร์นี้ อย่างไรก็ตามยังไม่แน่นอนว่าการเจรจาจะจบลงด้วยการทำรายการซื้อขายจริง

ธนาคารไทยพาณิชย์ไม่ประสบความสำเร็จในการขายธุรกิจประกันชีวิตออกไปในปี 2017 โดยตั้งราคาไว้ราว 3 พันล้านดอลลาร์ และมีการเจรจากับนักลงทุนหลายรายได้แก่ FWD Group, เอไอเอ กรุ๊ป, แมนูไลฟ์ ไฟแนนเชี่ยล คอร์ป และพรูเดนเชียล แต่ตกลงกันไม่ได้ในเรื่องของราคา

FWD Group ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ขณะที่ฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์ของไทยพาณิชย์ไม่รับโทรศัพท์และตอบคำถามจากอีเมลล์ที่ส่งไป

หลังการเจรจารอบที่แล้วกับไทยพาณิชย์ไม่ประสบความสำเร็จ FWD ได้ต่อสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายใหม่กับธนาคารทหารไทย

การเข้าซื้อไทยพาณิชย์ประกันชีวิตจะช่วยให้ FWD Group จะขยายธุรกิจในประเทศได้ จากปัจจุบันที่มีลูกค้ามากกว่า 900,000 ราย

ริชาร์ด ลี เป็นบุตรชายของเศรษฐอันดับหนึ่งของฮ่องกง ก่อตั้งบริษัทด้วยการใช้เงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์ซื้อหุ้น ไอเอ็นจี กรุ๊ปและกิจการด้านผลิตภัณฑ์คนสูงวัยในฮ่องกง มาเก๊าและไทยปี 2013

FWD ซึ่งบริหารสินทรัพย์มากกว่า 28 พันล้านดอลลาร์ ถือหุ้นโดย Swiss Re AG มีลูกค้ามากกว่า 3 ล้านรายในอาเซียน 8 ประเทศ และขยายตัวด้วยการซื้อกิจการทั่วเอเชีย ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาได้ตกลงที่จะซื้อหุ้นในสัดส่วนที่มากพอในธนาคารคอมมอนเวล์ทแบงก์ในอินโดนีเซียพอที่จะทำให้มีเงินไปขยายกิจการ ปี 2017 ได้ซื้อกิจการเอไอจี ประกันชีวิตในญี่ปุ่นหลังจากที่ซื้อกิจการในสิงคโปร์และเวียดนาม โดยที่มีอดีตผู้บริหารดอยช์ แบงก์ตัน บุนคี เป็นที่ปรึกษาอาวุโส

อ่านประกอบ

SCB จับมือ FWD ขายประกันชีวิตผ่านแบงก์ใบโพธิ์