“วินด์ เอนเนอร์ยี่” COD ครบ 717 เมกก์ ขึ้นแท่นเบอร์ 1 วินด์ฟาร์มรายใหญ่ไทย-เอเชียอาคเนย์

“วินด์ เอนเนอร์ยี่” COD โครงการสุดท้าย KR 1 ขนาด 90 เมกะวัตต์ จบครบโครงการ T 5 กำลังผลิต 450 เมกะวัตต์ ขึ้นแท่นเบอร์ 1 โรงไฟฟ้าวินด์ฟาร์มรายใหญ่ของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังผลิตรวม 717 เมกะวัตต์ ตีขริม โกยรายได้ปีละกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 6 พันล้านบาท

นางเอมม่า ลูอิส คอลลินส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) เปิดเผยว่า วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม KR 1 ของบริษัท เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ( COM ) ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ.) วันแรก กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง COD ได้ตามเป้าหมายภายในไตรมาสแรกปี 2562

ทั้งนี้ โครงการ KR 1 เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งสุดท้าย จากทั้งหมด 5 โรง ของโครงการ T 5 ที่มีกำลังการผลิต 5 โครงการรวม 450 เมกะวัตต์ ที่ขอสินเชื่อจากธนาคารไทยพาณิชย์ 3.5 หมื่นล้านบาท

เอมม่า ลูอิส คอลลินส์

นางคอลลินส์ กล่าวว่า บริษัทรู้สึกภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง ความมั่นคงทางด้านพลังงานของชาติ และเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ที่มีความยั่งยืน สะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และชุมชน

ทั้งนี้ WEH มีโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งหมด 8 โรง กำลังผลิตรวม 717 เมกะวัตต์ กินพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ต่อเนื่องถึงจังหวัดชัยภูมิ ขนาดพื้นที่ประมาณ 850 ตารางกิโลเมตร หรือ 3 เท่าของประเทศสิงคโปร์ เป็นฟาร์มกังหันลมต่อกันเป็นพื้นที่ใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เอเชียอาคเนย์) รวมกังหันลมทั้งหมด 270 ต้น และมีกังหันลมบนพื้นดินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ใบพัดเทียบเท่ากับขนาดเครื่องบิน A380 สูง 225 เมตร

โรงไฟฟ้าทั้ง 8 โรงดังกล่าว ส่งผลให้ WEH เป็นผู้ผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานลมรายใหญ่สุดของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายณัฐวุฒิ เภาโบรมย์ กรรมการ WEH กล่าวกับ www.HoonSmart.com >> ว่า โรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งหมด 8 โครงการ กำลังผลิต 717 เมกะวัตต์ ซึ่ง COD ครบหมดแล้ว ส่งผลให้รายได้ปี 2562 ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท กำไรก่อนหักภาษี ค่าเสื่อมและดอกเบี้ย (อีบีด้า ) ราว 9,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 6,000 ล้านบาท ส่วนปี 2563 รายได้รับเต็มปีของทั้งหมด 717 เมกะวัตต์ ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นจากปีนี้ และวางแผนต่อเนื่องในการหาช่องทางเติบโตต่อไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ