บจ.-นักลงทุน สับสนหุ้นเข้าเกณฑ์ปลดล็อก SP รู้ตัวแล้ว IEC – ADAM

นักลงทุนสับสน เกณฑ์ใหม่ปลดล็อก SP ของตลาดหลักทรัพย์ โอดตลาดควรเปิดตัวหุ้นที่เข้าข่ายได้สิทธิ์ปลดล็อก เบื้องต้นจากการสอบถามของ www.HoonSmart.com พบว่า หุ้น IEC-ADAM ได้สิทธิซื้อขาย 1 เดือนเริ่มก.ค.นี้ ส่วน BLISS- AIE หุ้นฟื้นฟูกิจการ (รีแฮปโก้ ) ไม่เข้าเกณฑ์ SP แต่ใช้เกณฑ์ รีซูมเทรด

ภายหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ ปรับปรุงเกณฑ์ SP ซึ่งมีผลตั้งแต่ 1 เม.ย.2562 หรือเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ โดยหุ้นที่ถูก SP ห้ามซื้อขายมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากไม่ส่งงบการเงิน หรือผู้สอบบัญชีเห็นว่างบต้องแก้ไข หรืองบการเงินไม่ถูกต้อง ตามเกณฑ์ปัจจุบัน จะ SP จนกว่าบจ.จะแก้ไขเหตุได้จึงปลด SP ให้ซื้อขาย แต่เกณฑ์ปรับปรุงใหม่นั้น หุ้นถูก SP ครบ 3 เดือน จะเปิดให้ซื้อขาย 1 เดือน ด้วยเงินสด พร้อมขึ้น NC

บริษัทจดทะเบียน (บจ.) เข้าเหตุเพิกถอน กรณีฐานะการเงิน การดำเนินงาน เข้าข่ายถูกเพิกถอน เกณฑ์ปัจจุบันเมื่อเปิดเผยแนวทางฟื้นฟูแล้ว เปิดให้เทรด 30 วัน แล้ว SP ยาว ซึ่งเกณฑ์ปรับปรุง ไม่ต่างจากเกณฑ์ปัจจุบัน

บริษัทถูกสั่งเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เกณฑ์ปรับปรุงใหม่ เปิดให้ซื้อขายหุ้น 7 วัน ก่อนเพิกถอน

หุ้นที่เข้าเกณฑ์ข้างต้น เมื่อปลด SP ให้ซื้อขายชั่วคราวแล้ว ต้องซื้อขายด้วยเงินสด (แคชบาลานซ์ ) เท่านั้น พร้อมเครื่องหมายประจำตัวคือ NC

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ออกมา สร้างความสับสนให้กับนักลงทุน อย่างมาก เนื่องจาก ปัจจุบันมีหุ้นจำนวนมากถูกแขวน SP บางตัวถูก SP มานาน เข้าเกณฑ์ปรับปรุงตลาดหรือไม่ มีผลย้อนหลังหรือไม่

สำหรับหุ้นที่ถูก SP อาทิเช่น IEC , ADAM, POLAR , BLISS, EARTH, IFEC, AIE , WORLD เป็นต้น

จากการสอบถามไปยังผู้บริหาร IEC และ ADAM คาดว่าหุ้น 2 ตัวนี้ จะกลับมาซื้อขายชั่วคราวในเดือนก.ค.นี้ เป็นเวลา 1 เดือน โดยไม่มีเพดานการขึ้น-ลง ของราคาหุ้น ซึ่งผู้บริหาร IEC มีความกังวลว่า ธุรกิจ IEC ไม่มีจุดแข็งแรงพอขณะที่ราคาหุ้นครั้งสุดท้าย 2 สตางค์ ไม่เป็นประโยชน์กับนักลงทุน แต่บรรเทาความเดือดร้อนสำหรับนักลงทุนที่ต้องการขายหุ้น ขณะที่ผู้บริหาร ADAM มองว่าเป็นผลดีกับผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ต้องการเก็บหุ้นเพิ่มหากมีความมั่นใจบริษัท

ขณะที่หุ้น AIE และ BLISS อยู่ในข่ายฟื้นฟูกิจการ กลับมาซื้อขายใหม่ หรือ รีซูมเทรด ที่ปรึกษาการเงินและผู้บริหาร ให้ความเห็นว่า หุ้น AIE ไม่อยู่ในเกณฑ์ใหม่นี้ โดย AIE จะกลับมาซื้อขายหลังจากก.ล.ต. เข้าเยี่ยมชมกิจการเร็ว ๆ นี้ ส่วน BLISS ที่ฟื้นฟูกิจการมานานหลายปีแล้ว ใกล้กลับมาซื้อขายตามเกณฑ์หุ้นรีซูมเทรด เช่น ผลประกอบการมีกำไรติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ไตรมาสมีความสม่ำเสมอ มีเป้าหมายกลับมาซื้อขายปีนี้

สำหรับหุ้น EARTH , WORLD และ IFEC ผู้บริหาร ไม่แน่ใจว่าหุ้นกลับมาซื้อขายตามเกณฑ์ปรับปรุงของตลาดหลักทรัพย์หรือไม่