ดีบีเอสฯ ชู ASIAN ธุรกิจเปลี่ยนหนุนกำไรโตมั่นคง-พี/อีต่ำไป

HoonSmart.com>>บล.ดีบีเอสฯวิเคราะห์ ASIAN ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีมาร์จิ้นสูง สร้างกำไรให้มากกว่าครึ่ง เล็งซื้อธุรกิจประเภทเม็ด หุ้นเทรดแค่พี/อี 10.30 เท่าไม่สะท้อนโครงสร้างธุรกิจใหม่

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” ASIAN ราคาเป้าหมาย 11.39 บาท ปรับเพิ่มจากระดับ 10.95 บาท คาดว่ากำไรปีนี้และปีหน้าเติบโต 13.8% และ 26.5% จากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีกำไรสม่ำเสมอ มีงบลงทุนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงประเภทเม็ด 100 ล้านบาท คาดว่าจะซื้อกิจการในต่างประเทศ แม้ว่าจะเป็นเม็ดเงินจำนวนไม่มาก แต่เป็นจุดเริ่มต้น ขยายฐานธุรกิจที่สำคัญ เนื่องจากมีโอกาสเติบโต

“เราประเมินว่า ASIAN มีกำไรที่มีเสถียรภาพมากขึ้นเรื่อยๆ จากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีอัตรากำไรสูงประมาณเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจส่วนใหญ่ของบริษัท โดยเฉพาะแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงของตนเอง และการเพิ่มกำลังการผลิต โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจนี้ 3,600 ล้านบาท เติบโต 16% แต่เราประเมินไว้เพียง 3,450 ล้านบาท ขยายตัว 11.3% ส่วนรายได้รวมคาดโต 11% เราใช้สมมติฐานการเติบโตที่ต่ำกว่าที่ 8.2% “บล.ดีบีเอสฯระบุ

บริษัทสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติ ด้วยงบลงทุน 240-280 ล้านบาท แม้ว่าจะไม่ได้ช่วยลดต้นทุนลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่จะทำให้การขนส่งสินค้ารวดเร็วขึ้นและแก้ปัญหาคอขวด ลดระยะเวลาในการขนส่งและการใช้เงินทุนหมุนเวียน

สำหรับค่าเงินบาทที่ผันผวนมีต่อสต็อกสินค้า แต่ปีนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก นับจากต้นปีค่าเงินแข็งเพียง 2% เทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา ส่วนยอดส่งออกประมาณ 77% ของรายได้ทั้งหมด โดยปกติบริษัททำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อล๊อคความเสี่ยงเรื่องค่าเงินบาทไปทั้งจำนวน

ปัจจุบันหุ้น ASIAN ซื้อขายที่ P/E ปีนี้เพียง 10.30 เท่า ตลาดมองว่าเป็นหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีกำไรผันผวน แต่กำไรบริษัทมากกว่าครึ่งมาจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีกำไรสม่ำเสมอ และเป็นผู้รับจ้างผลิต(OEM) ให้กับแบรนด์ชั้นนำในต่างประเทศ ซึ่งปกติธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงซื้อขายที่ P/E มากกว่า 15-18 เท่า ดังนั้นการซื้อขายที่ 10.30 เท่ายังต่ำและไม่สะท้อนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เป็นตัวสร้างกำไรหลัก รวมถึงการเติบโตที่มีต่อเนื่องทั้งในปีนี้และปีหน้า