น้ำมันร่วง WTI หลุด 60 เหรียญสหรัฐฯ สต๊อกน้ำมันเพิ่มเกินคาด

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 53 เซนต์ หลุด 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ร่วง 14 เซนต์ หลัง ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่มกว่าคาดการณ์

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเมื่อวันที่ 27 มี.ค.62 ปรับตัวลดลง หลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าคาดการณ์ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากเหตุการณ์ไฟไหม้ถังผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและสารเคมีรั่วไหลเมื่อสัปดาห์ก่อนบริเวณท่าเรือ Houston

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค.62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.8 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อน สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลงราว 1.2ล้านบาร์เรล ส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบ

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ไฟฟ้าขัดข้องของเวเนซุเอลาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมณการส่งออกน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงไม่มากนัก รวมทั้งได้ปัจจัยบวกจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียปรับตัวลดลงจากระดับ 11 34 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.พ.62 มาอยู่ที่ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค.62 และจะเร่งปรับลดกำลังการผลิตลง เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ได้ตกลงกันว่ารัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตลงราว 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปริมาณการผลิตในเดือน ต.ค. 61

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาด 27 มี.ค.62 ลดลง 0.53 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -0.89% มาอยู่ที่ 59.41 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ ลดลง 0.14 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -0.21% อยู่ที่ 67.83 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล