TWZ ขายบ.ย่อยลงทุนโซลาร์สหกรณ์ 158 ล้าน บุ๊คกำไร 32 ล้าน

HoonSmart.com>>ทีดับบลิวแซดฯ ขาย “เกียร์ คอร์ปอเรชั่น”ซึ่งเป็นบริษัทย่อยลงทุนโครงการโซลาร์สหกรณ์ 80% มูลค่ากว่า 158 ล้านบาท รับรู้กำไรทางบัญชี 32 ล้านบาท

บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.62 บริษัทขายหุ้นทั้งหมด 99.99% ของบริษัท เกียร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (GEAR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยถือหุ้นในบริษัท มาสเทค ทูล แอนด์ เซอร์วิส (MASTECH) ในสัดส่วน 80% คิดเป็นมูลค่า 158.47 ล้านบาท ให้กับบริษัท ซี.ที. เวนเจอร์ จำกัด

ทั้งนี้ MASTECH มีธุรกิจการลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยโครงการตั้งอยู่ที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมหินซ้อน จำกัด จ.สระบุรี กำลังการผลิตตามสัญญา 5 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งปัจจุบันจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว

สำหรับการขายหุ้นดังกล่าวมีเงื่อนไขก่อนการโอนหุ้น GEAR จะต้องโอนทรัพย์สินและหนี้สินของ GEAR ให้กับ TWZ ก่อน โดยจะเหลือสินทรัพย์ของ GEAR ก่อนโอนกรรมสิทธิขาย คือ เงินลงทุนในหุ้นของ MASTECH ซึ่งมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของ GEAR ที่โอนเท่ากับ 11.97 ล้านบาท เพื่อที่จะให้มูลค่าหุ้นของ GEAR เท่ากับมูลค่าหุ้นของ MASTECH และมีค่าใช้จ่ายสำรองค่าใช้จ่ายคดีซึ่งเป็นคดีความอีก 12.50 ล้านบาท โดยเป็นคดีที่ MASTECH ถูกพิพากษาจากศาลชั้นต้นให้ชำระเงิน 8.26 ล้านบาท ซึ่งปรากฎอยู่ในงบการเงินของ MASTECH หากคดีถึงที่สุด MASTECH ต้องชำระหนี้น้อยกว่า ก็ให้หักจากเงิน 12.50 ล้านบาท ชำระคืนให้กับ TWZ ซึ่งทางบริษัทคาดว่า การหักเงินสำรองดังกล่าวเพียงพอ และสามารถนำที่เหลือคืนมาให้กับ TWZ ได้ ดังนั้น TWZ จะได้รับเงินจากการขายสุทธิเท่ากับ 134 ล้านบาท

บริษัทจะนำเงินจากการขายหุ้นไปลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะอุตสาหกรรมตามที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ เนื่องจากบริษัทได้เงินเพิ่มทุนน้อยกว่าที่ประมาณการไว้ ทำให้บริษัทมีเงินทุนจากการขายเงินลงทุนมาเพื่อสนับสนุนให้บริษัทสามารถดำเนินการตามแผนการขยายธุรกิจในระยะยาวได้ อีกทั้งมีผลต่อผลตอบแทนในระยะยาวและยังสามารถต่อยอดธุรกิจไปยังธุรกิจที่ต่อเนื่องได้อีกมาก

นอกจากนี้การขายเงินลงทุนดังกล่าวยังทำให้บริษัทได้รับกำไรทางบัญชีในการขายหุ้นประมาณ 32 ล้านบาท ซึ่งทำให้กำไรทั้งหมดนอกจากจะรับรู้ในทางบัญชีแล้วยังเป็นการรับรู้ในรูปเงินสดอีกด้วย ทำให้บริษัทมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นสามารถนำเงินทุนดังกล่าวไปลงทุนเพิ่มเติมได้

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะอุตสาหกรรมและธุรกิจโรงคัดแยกขยะ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนที่ดีและสามารถต่อยอดธุรกิจไปยังธุรกิจอีกหลายอย่าง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้นและร่วมทุนกัน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขนาดลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท