“หยวนต้า” มองบวกค้าปลีก แนะนำ CPALL-BJC

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้าให้น้ำหนักค้าปลีกมากกว่าตลาด ยอดขายสาขาเดิมขยายตัว มาร์จิ้นดีขึ้น ผลประกอบการไตรมาส 1 เติบโต

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)มองบวกต่อกลุ่มค้าปลีกให้น้ำหนักมากกว่าตลาด แนะนำหุ้น CPALL,BJC

” เราคงชอบ CPALL จากแผนการเพิ่มรายได้จากธุรกิจให้บริการทั้งจากการเป็น Banking Agent ผ่านธนาคาร SCB,BAY,GBS การคืนภาษีนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันเพิ่มสินค้าและบริการที่มีมาร์จิ้นดี เช่น อาหารพร้อมทาน ซึ่งได้ประโยชน์จากสาขากว่า 1 หมื่นแห่ง เพื่อรองรับการให้บริการต่างๆ ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2562 เท่ากับ 90 บาท และ BJC จากการบริหารต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่ละธุรกิจในการเพิ่มระดับมาร์จิ้น และได้ประโยชน์จากการให้บริการชำระสินค้าด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”บล.หยวนต้า

ส่วนการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ปี 2562 ของกลุ่มฯ คาดเป็นบวกต่อประมาณ 1.5-2% โดย CPALL และ BJC โตต่อเนื่อง HMPRO ฟื้นตัว หลังจากปี 2561 ของกลุ่มฯ ที่เราดูแล คือ BJC ,CPALL,HMPRO,ROBINS เพิ่มขึ้น 1.2% ใกล้เคียงกับที่เราคาด 1.4% เป็นค่าเฉลี่ยที่เป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปี บริษัทที่เติบโตดีกว่ากลุ่มคือ CPALL เติบโต 3.3% เป็นผลของโปรโมชั่นแสตมป์ที่ได้รับการตอบรับดี ขณะที่ HMPRO มี SSSG ทั้งปีเพียง 1.1% ผลกระทบจากยอดขายในครึ่งปีหลัง ที่ติดลบ 0.8 % จากผลกระทบฤดูฝนที่ยาวนานกว่าปกติ

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มไตรมาส 1 คาดจะเห็นการเติบโตจากแรงซื้อที่ยังทำได้ดี รายได้สาขาใหม่ที่เริ่มบันทึก และมาร์จิ้นที่ทำได้ดีขึ้นจากการบริหารต้นทุน การต่อรองกับคู่ค้ารวมถึงการเพิ่มสัดส่วนสินค้า Private Brand เห็นได้จากมาร์จิ้นโดยเฉลี่ยของกลุ่มปี 2561 ที่ 23.5% เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 0.30 %จากปีก่อนหน้า บริษัทที่เห็นพัฒนาการชัดเจนในไตรมาส 4/2561 คือ BJC และ HMPRO