ไทยพาณิชย์คาดเงินบาทแข็งค่าแถว 31-32 สิ้นปีนี้

HoonSmart.com>>ธนาคารไทยพาณิชย์คาดแนวโน้มเงินบาทแข็งค่าเปรียบเทียบกับระดับ 32.30 บาทสิ้นปีก่อน จากปัจจัยเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตามเศรษฐกิจ เฟดดำเนินนโยบายผ่อนคลาย เงินหยวนแข็งค่า เงินบาทแข็งเอื้อประโยชน์ให้ผู้นำเข้าสินค้าทุนได้ถูกลง

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดการณ์เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นสิ้นปี 2562 จะทรงตัวอยู่ในกรอบ 31-32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ประมาณ 32.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในสิ้นปีที่ผ่านมา

” เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ปัจจัยหลักมาจากแนวโน้มค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อาจอ่อนค่าลงจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลงเข้าสู่ระดับศักยภาพและมุมมองตลาดที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)มีแนวโน้มดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลาย( dovish) มากขึ้น” อีไอซีระบุ

นอกจากนี้เงินหยวนอาจแข็งค่าขึ้นต่อไปได้ จะเป็นปัจจัยเสริมการแข็งค่าของเงินบาท เงินหยวนมีแนวโน้มแข็งค่า หากสงครามการค้าคลี่คลายลงในช่วงครึ่งปีหลัง ในไตรมาสแรกเริ่มมีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้น และในระยะต่อไปทรัมป์ก็น่าจะมีท่าทีประนีประนอมมากขึ้นต่อไป เพื่อต้องการปรับท่าทีทางการเมืองไปสู่การเลือกตั้งในปี 2020

ทั้งนี้เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้นจะเป็นปัจจัยเอื้อให้ผู้ประกอบการไทยนำเข้าสินค้าทุนได้ถูกลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มผลิตภาพการผลิตของไทยที่ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค