ยืดส่ง PTTOR เข้าตลาดหุ้น 6 เดือน ยันไม่กระทบปตท.

HoonSmart.com>>ปตท.แจ้งผู้ถือหุ้นเลื่อนส่ง PTTOR เข้าตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 6 เดือน ขอเวลาเคลียร์การโอนทรัพย์สิน สัญญา ยืนยัน ปตท.ไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงถือหุ้น 100% ส่วนแผนธุรกิจ PTT วางยุทธศาสตร์รุกตลาด LNG คาดแนวโน้ม 4-5 ปี ราคาขาขึ้น

บริษัท ปตท.(PTT) จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 วันที่ 11 เม.ย. 2562 โดยมีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมคับคั่ง มากกว่า 2,500 คน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. (PTT) กล่าวในที่ประชุมว่า แผนการนำบริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังมีความล่าช้ากว่ากำหนด และขอยืดเวลาออกมาประมาณ 6 เดือน เพราะยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อ ทั้งการโอนทรัพย์สิน โอนสัญญา และโอนคู่ค้า ซึ่งทั้งหมดมีเป็น 10,000 รายการ แต่ขณะนี้สามารถดำเนินการได้แล้ว 80% คงเหลือเพียง 20%

ส่วนความล่าช้าที่เกิดขึ้น คาดว่าจะไม่กระทบอะไร เพราะ PTTOR ยังดำเนินธุรกิจน้ำมันของ ปตท.อยู่ตามปกติ โดยมีปตท.ถือหุ้น 100% ผลประกอบการของ PTTOR จะนำมารวมเป็นผลประกอบการของปตท.ทั้งหมด

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า เดิม PTTOR จะยื่นไฟลิ่งในเดือนเม.ย.หรือพ.ค.นี้ หลังจากงบการเงินประจำปี 2561 ออกมาแล้ว  โดยปตท.มีแผนที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลืออย่างน้อย 45% หลังจากขายกิจการให้ PTTOR มูลค่า 117,203 ล้านบาท โดยกำไรที่เกิดขึ้นการซื้อขายกิจการ ปตท.ได้จ่ายภาษีไปประมาณ 6,032.97 ล้านบาท

สำหรับแผนการขยายสถานีบริการน้ำมันในประเทศนายอรรถพล กล่าว่า จะยังขยายในรูปแบบของดีลเลอร์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 80% ส่วนการลงทุนของ ปตท.เอง ทำเพื่อสร้างมาตรฐานของสถานีบริการเท่านั้น

ส่วนแผนการขยายร้านกาแฟ  คาเฟ่ อเมซอน ปัจจุบันมีการขยายทั้งในสถานีบริการและนอกสถานีบริการ แต่ข้อจำกัดของสถานีบริการ ทำให้การขยายนอกสถานีบริการอาจจะสูงกว่า ปัจจุบันมีร้านคาเฟ่ อเมซอนในสถานีบริการ 1,600 แห่ง และนอกสถานีบริการ 600-700 แห่ง รวมถึงยังมีการขยายในต่างประเทศด้วย ปัจจุบันมีอยู่กว่า 200 แห่ง ส่วนการขยายร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ ยังไม่มีแผนขยายออกไปนอกสถานีบริการ

ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัทปตท. (PTT) ได้คาดการณ์ว่าในอีก 4-5 ปีข้างหน้า ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ยังคงเป็นตลาดของผู้ซื้อ และปริมาณ LNG ที่ยังมีอยู่มาก เริ่มมีสัญญาณการนำเข้ามากขึ้นจากจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ โดยในปีที่ผ่านมาจีนนำเข้า LNG มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ จากการที่ลดใช้ถ่านหินและหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้นในการผลิตไฟฟ้า

” LNG เป็นสินค้า Commodity ที่เป็นวัฎจักร หลังจาก 4-5 ปีนี้ LNG ก็มีแนวโน้มราคาสูงขึ้น”นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ปตท.มีหน้าที่รักษาเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ มียุทธศาสตร์ในการรุกตลาด LNG ด้วยการลงทุนห่วงโซ่ธุรกิจ และธุรกิจขั้นต้นของ LNG เพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกัน

นอกจากนี้ จะติดตามพัฒนาการกำหนดสูตรราคา LNG จากปัจจุบันเริ่มมีสัญญาการซื้อขายที่อิงกับราคาถ่านหิน จากเดิมที่อิงกับราคาน้ำมันหรือราคาก๊าซฯ ขณะที่การผลิต LNG มีออกมามากจะติดตามดูว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น เบื้องต้นเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค

ส่วนการที่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ที่ได้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต จากแหล่งบงกชและเอราวัณ ตั้งแต่ปี 2565-2566 ในราคาก๊าซฯ ที่ต่ำ จะทำให้การซื้อก๊าซฯ เพื่อส่งเข้าโรงแยกก๊าซฯ ของปตท.มีราคาลดลงด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้ธุรกิจปิโตรเคมีที่ใช้ก๊าซฯ เป็นวัตถุดิบจะมีศักยภาพการแข่งขันมากขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นเช่น ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) จะมีราคาถูกลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค