CLSA ถูกปรับเน็กเก็ตชอร์ต 8 ล้าน ฟินันเซีย ไซรัสเจอ 2 แสนบาท

HoonSmart.com>>ต่างชาติขายหุ้นโดยไม่มีใบหุ้นยังไม่หายไปจากตลาดหุ้นไทย บล.ซี แอล เอส เอ ถูกปรับหนักที่สุด 8.33 ล้านบาท บล.ฟินันเซีย ไซรัส ถูกปรับ 2 แสนบาท ก่อนหน้านี้ปรับ 3 บล. เอเชียเวลท์ 5.8 ล้านบาท บล.ดีบีเอสฯ-เมย์แบงก์กิมเอ็งฯ 1.05 ล้านบาท/ราย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยฝ่ายวินัยและคดีได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) หรือ CLSA โดยปรับเป็นเงินจำนวน 8,330,670 บาท เนื่องจากลูกค้าต่างประเทศของ บล. CLSA มีการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง หรือ เน็กเก็ตชอร์ต ถือเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก และข้อ 39 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการทางวินัยบล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) ปรับเป็นเงินจำนวน 220,484 บาท เนื่องจากลูกค้าต่างประเทศของ บล. FSS มีการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง

ทั้งนี้ จำนวนเงินค่าปรับบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 2 แห่ง เป็นไปตามแนวทางการพิจารณาลงโทษด้วยวิธีปรับเป็นเงิน ตามประกาศว่าด้วยบทระวางโทษสมาชิกและการเปิดเผยการลงโทษ ซึ่งค่าปรับตามประกาศดังกล่าวข้างต้น มีอาทิค่าปรับเท่ากับกำไรที่ได้รับ ค่าปรับเนื่องจากไม่มีการรายงานตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์สั่งปรับบริษัทหลักทรัพย์ 3 แห่ง กรณีลูกค้าต่างประเทศขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นอยู่ในครอบครอง โดยบล.เอเชียเวลท์ ถูกปรับมากที่สุด 5.8 ล้านบาท ส่วนบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) และบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ถูกปรับรายละ 1.05 ล้านบาท