รู้ไหม! 3 เรื่องต้องทำก่อนออมหุ้น แจกโพย 5 หุ้นเหมาะลงทุน DCA

www.HoonSmart.com>> เห็นว่าบทความเรื่อง การออมหุ้น หรือ dollar-cost-average (DCA) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ได้จริง จึงขอนำเสนอข้อมูลให้นักลงทุนไว้พิจารณาลงทุนแบบสม่ำเสมอ ในภาวะดอกเบี้ยเงินฝากต่ำอีกนาน และดอกเบี้ยที่เคยได้รับจากกองทุนตราสารหนี้เต็มๆ จะต้องเสียภาษีในอัตรา 15% แล้ว

ทำไม? นักลงทุนถึงต้องออมหุ้น หรือมีการลงทุนในหุ้นบ้าง

จากสถิติที่ผ่านมา การลงทุนระยะยาวในหุ้นให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยสูงกว่าการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2552-2561) หุ้นให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีถึง 17.51% ส่วนทองคำให้ผลตอบแทน 3.78% พันธบัตรรัฐบาล 3.47% และเงินฝากประจำ 1 ปี ให้เพียง 1.68% เท่านั้น

ก่อนที่นักลงทุนจะเริ่มต้นออมหุ้น นักลงทุนจะต้องเลือกตัวหุ้นที่จะลงทุน โดยมีข้อแนะนำให้เช็คข้อมูลให้ครบ 3 เรื่องสำคัญ

1.ธุรกิจมีแนวโน้มการเติบโตของรายได้และกำไรดี มีการวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานจากนักวิเคราะห์
2.มูลค่าตลาดและการซื้อขายสูงพอสมควร เพราะกิจการขนาดใหญ่มักผ่านวิกฤตและมีความมั่นคงสูง
3.มีมูลค่าเหมาะสมสูงกว่าราคาตลาด(มี upside) จากประมาณการของนักวิเคราะห์ อ้างอิงข้อมูลจากIAA Consensus

เมื่อเลือกหุ้นที่จะลงทุนได้แล้ว แต่ยังไม่แน่ใจก็สามารถทดลองหุ้นที่สนใจแบบ DCA ได้ที่ SETSMART หรือสอบถามข้อมูลจากโบรกเกอร์ที่เปิดบัญชีซื้อขายหุ้น

สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนแนะนำ 5 หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ AOT,BBL,CPALL,SCC และ WHA  โดยพิจารณาจากการเติบโตของกำไรต่อหุ้นในปี 2561 และปี 2562 รวมถึงราคาเป้าหมาย อ้างอิงข้อมูลจากIAA Consensus

ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์มีการรวบรวมหุ้นแนะนำเพื่อการลงทุนแบบสม่ำเสมอจากบริษัทหลักทรัพย์(บล.)ที่ร่วมกิจกรรมเทศกาลลงทุน 2562 ได้แก่ CPALL,BBL,BDMS,BEM และ CPN พร้อมให้ข้อมูลอัตราผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี 3 ปี และ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.2562 จาก SETSMART ส่วนราคาเป้าหมายและผลตอบแทน(upside)อ้างอิงข้อมูลจาก IAA Consensus

นักลงทุนสามารถออมหุ้นแบบสม่ำเสมอได้ด้วยเงินเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องรอเวลาเก็บเงินก้อนโต และจะดียิ่งขึ้น หากลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อให้มีเงินล้านโดยเร็ว

กรณีออมเงินเพียงเดือนละ 1,000 บาทแล้วนำไปออมในหุ้นต่อ จะต้องรอเวลาถึง 17 ปีถึงจะเห็นเงินล้านบาท แต่หากนำไปลงทุนในทองคำ นำไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือนำเงินไปฝากธนาคาร จะต้องรอเวลานานกว่านั้นมาก

ถ้าออมหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 บาท คาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 6 ปี ก็จะเห็นเงินล้านบาท เชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ไม่ยากนัก แต่จุดสำคัญคือการเริ่มต้น มีเงินน้อยออมหุ้นน้อย เพื่อเป้าหมายมีเงินออมก้อนโตในระยะยาวและมีโอกาสเกษียณอย่างมีความสุขได้อย่างแน่นอน !