BKD มุ่งเพิ่มกำไร เน้นงานมาร์จิ้น 20%

HoonSmart.com>> บางกอก เดค-คอน  สร้างรายได้ 3 ทาง เน้นเพิ่มกำไร รับงานตกแต่งต้องมาร์จิ้นไม่ต่ำกว่า 20%  สร้างเงินจากธุรกิจประปา  ที่ดินคูคต ขายเมื่อไร รอรถไฟฟ้าสีเขียวเปิดวิ่งปีหน้า 

ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนมีการขยายการทำธุรกิจมากกว่า 1 ประเภท เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และกำไร ขณะเดียวกันสามารถสร้างการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

บริษัท บางกอก เดค-คอน (BKD) ก็เช่นเดียวกัน ขณะนี้มีรายได้จาก 3 ช่องทาง คือ 1 .การเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาตกแต่งภายในอาคารทุกประเภท 2.ลงทุนในบริษัท โกลด์ ชอร์ส สัดส่วน 40% ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดภูเก็ต และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดพังงา สร้างรายได้ที่มั่นคง และ 3. บริษัทเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเงินสด โดยการซื้อที่ดินสำหรับการลงทุน เลือกขายในจังหวะที่สร้างกำไรก้อนโต ผลงานที่ผ่านมาลงทุนซื้อที่ดินบริเวณกรุงเทพกรีฑา ในราคา 87 ล้านบาท ขายได้กำไรเกือบ 500 ล้านบาท

นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก เดค-คอน (BKD) เปิดเผยว่า ในปี 2562 คุณภาพของกำไรจะดีขึ้น เพราะบริษัทไม่จำเป็นต้องเร่งเพิ่มยอดขายจากงานรับเหมาตกแต่งฯเหมือนที่ผ่านมา สามารถเลือกรับงานที่มีอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ไม่ต่ำกว่า 20% พร้อมกับบริหารจัดการส่วนสูญเสีย ทำให้ต้นทุนลดลงด้วย

นุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ

ขณะเดียวกันบริษัทได้ลงทุนในธุรกิจผลิตและขายน้ำประปาในจังหวัดภูเก็ต ในปีนี้ บริษัทฯจะเริ่มรับรู้รายได้ประมาณ 32 ล้านบาท คิดตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% ของยอดขายทั้งหมด 80 ล้านบาท และในปีหน้าจะรับรู้รายได้เต็มที่

“นโยบายของเราไม่เน้นรับงานเยอะ ปีนี้รายได้ประมาณ 1,100 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่มาร์จิ้นที่มากขึ้น และยังมีรายได้แน่นอนจากธุรกิจน้ำประปาเข้ามา ทำให้กำไรดีขึ้น บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลทุกปี “นางนุชนารถกล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) จำนวน 2,000 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 1,100 ล้านบาท และจะมีงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากขยายการรับงานตกแต่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนการลงทุนในที่ดิน บริเวณคูคต ลำลูกกา จำนวน 28 ไร่ นางนุชนารถ กล่าวว่า การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ครั้งที่ 1/2562 วันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ถือหุ้นได้ซักถามข้อมูลเช่นกัน ซึ่งได้ชี้แจงว่า ยังไม่จำเป็นต้องรีบขาย รอให้สถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวสร้างเสร็จและเปิดเดินรถในปี 2563 ก่อน ถึงจะพิจารณา

ทั้งนี้การขายที่ดินบริเวณกรุงเทพกรีฑา เมื่อได้กำไร บริษัทนำมาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้นทันที ไม่ต้องรอจ่ายประจำปี ส่วนผลการดำเนินงานประจำปี 2561 จ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท

ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น บริษัทได้รายงานเรื่องการยื่นคําขอย้ายหลักทรัพย์จดทะเบียนจากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai)ไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)และรายงานการยกเลิกการออกและเสนอขายใบสําคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นบริษัทฯให้กับผู้ลงทุนในวงจํากัดจํานวนไม่เกิน 90 ล้านหน่วย ในราคาเสนอขายหน่วยละ 0.16 บาท (PP-W)

ด้านราคาหุ้น BKD ล่าสุด 12 เม.ย.  ปิดที่ 3.02 บาท  บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำซื้อให้ราคาเป้าหมาย 3.50 บาท คาดปีนี้มีกำไรต่อหุ้น  0.20 บาท เติบโต 33.3% และปีหน้ากำไรต่อหุ้น 0.22 บาท โต 10% คาดอัตราผลตอบแทนปันผล 5.6%