กสทช.คาดทีวีดิจิทัลคืนใบอนุญาต 4-5 ช่อง เอกชนบ่นให้เวลาคิดแค่ 10 พ.ค.

HoonSmart.com>>กสทช.ขีดเส้นทีวีดิจิทัล แจ้งความจำนงคืนใบอนุญาต 10 พ.ค. คาดจะมี 4-5 ช่องถอดใจ  ถือโอกาสทวงเงิน 17 ช่องที่ยังจ่ายไม่ครบอีก 3,215 ล้านบาท อสมท. โอดให้เวลาตัดสินใจน้อยเกินไป ไหนจะต้องประชุมผู้ถือหุ้นและขอมติจากบอร์ด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญผู้ประกอบการมือถือและทีวีดิจิทัล มาร่วมประชุมและทำความเข้าใจเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2562 ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกมาตรการช่วยเหลือ ในส่วนทีวีดิจิทัลเปิดให้คืนใบอนุญาตได้ โดยจะต้องแจ้งความจำนงภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ หรือภายใน 30 วัน

ส่วนหลักเกณฑ์ชดเชยจะมีการกำหนดให้แจ้งถอนความประสงค์ได้ และก่อนจะได้รับสิทธิให้ 17 ช่องรายการที่ยังไม่ได้ชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 4 อีกครึ่งหนึ่งที่เหลือ รวมจำนวน 3,215.2 ล้านบาทให้จ่ายภายใน 120 วัน หรือภายใน 8 ส.ค.2562 กับสำนักงาน กสทช. หากไม่สามารถชำระได้ก็ให้จ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 7.5%ต่อปี โดยหักคืนให้ 3 ช่องคือช่อง 7 ช่องเวิร์คพอยท์ และ ช่องสปริงนิวส์ที่จ่ายงวด 5 มาก่อนหน้านี้ รวม 986.6 ล้านบาท หากไม่พอจ่ายจะเลือกให้ผู้ประกอบการที่มีผลดำเนินงานที่แย่ก่อน ส่วนที่เหลือ 2,228.6 ล้านบาท คืนให้แก่รัฐ ส่วนค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัล งวดที่ 5 และ 6 จำนวนรวม 13,622.4 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นทั้งหมด

สำหรับค่าโครงข่าย (MUX)ช่วงเวลาที่เหลือ 9 ปี 6 เดือน ของใบอนุญาต กสทช.จะจ่ายให้รวม 18,775.8 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับชดเชยจากเงินประมูลคลื่น 700 MHz รวมทั้งการจัดทำเรตติ้ง กสทช.จะให้สมาคมทีวีดิจิทัลเป็นคนจัดหาองค์กรกลางจัดทำเรตติ้ง ในงบประมาณ 431 ล้านบาท จะนำมาจากเงินประมูลค่าคลื่น 700 MHz ด้วย

” ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ กสทช.จะแต่งตั้งคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง จะมีเวลาทำงานให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย.นี้ หรือภายใน 2 เดือน .คาดว่าจะมีการคืน 4-5 ช่อง” นายฐากร กล่าว

นายเขมทัต พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทอสมท. (MCOT) กล่าวว่า ในช่วงนี้จะมีการประชุมกรรมการและประชุมสามัญผู้ถือหุ้น กังวลเรื่องเวลา ต้องตัดสินใจยื่นใช้สิทธิเพียง 30 วัน รวมทั้งการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลจะกระทบกับผู้ประกอบการโครงข่าย (MUX) ซึ่งอสมท.เป็นทั้งผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และ ผู้ให้บริการโครงข่าย โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 23 เม.ย.นี้ และจะประชุมสามัญผู้ถือหุ้น 26 เม.ย.นี้

ปัจจุบัน MCOT มี 2 ช่อง คือ ช่อง SD และช่องเด็ก ในส่วนของช่อง SD ต้นทุนการดำเนินงานยังสูงอยู่ เป็นใบอนุญาตสัดส่วน 10-15% ต้นทุนค่าบุคลากร และคอนเท้นท์  ในช่องเด็กได้ปรับปรุงใหม่ และเจรจาพันธมิตรเข้ามาร่วมแล้ว ต้นทุนใบอนุญาต สัดส่วน 10% แต่ค่าใช้จ่ายคอนเทนท์และบุคลากรน้อยมาก

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากบริษัท บีอีซี เวิลด์ (BEC) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้สรุปว่าจะคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล จะรอดูรายละเอียดข้อมูลจากการชี้แจงของกสทช.ก่อน คณะกรรมการบริษัทฯ จะมีการประชุมในวันที่ 19 เม.ย.นี้

ปัจจุบัน ทีวีดิจิทัลมีอยู่ 22 ช่อง เป็นช่อง HD 7 ช่อง ช่อง SD 6 ช่อง ช่องช่าว 7 ช่อง และช่องเด็ก 2 ช่อง