RATCH ชื่อใหม่”ราชกรุ๊ป” พุ่งเป้าโกอินเตอร์ สร้างกิจการ 2 แสนล.ปี’66

HoonSmart.com>>ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เปลี่ยนชื่อใหม่ “ราชกรุ๊ป” ยกระดับบริษัทสากล มุ่งสู่บริษัทชั้นนำด้านพลังงานและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ตั้งเป้าสร้างมูลค่ากิจการถึง 2 แสนล้านบาทในปี 2566 สัดส่วน 25% มาจากการลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ราช กรุ๊ป เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านพลังงานและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เน้นการสร้างมูลค่าในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก มีเป้าหมายสร้างมูลค่ากิจการให้เติบโตถึง 200,000 ล้านบาทในปี 2566 โดยการลงทุนในโครงการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานภายในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ณ วันที่ 17 เม.ย. 2562 บริษัทมีหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป) มูลค่า 89,175 ล้านบาท

กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อใหม่ครั้งนี้เป็นการรีแบรนด์ครั้งแรกของบริษัทฯ นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2543 “ราชกรุ๊ป”จดจำง่าย ความหมายดี และมุ่งหวังจะยกระดับองค์กรก้าวสู่สากล ตอบสนองเป้าหมายการขยายธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น และก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาคแปซิฟิก ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม จรรโลงประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติด้วย

” เป้าหมายในการเติบโตของ RATCH ชัดเจน ที่ต้องการขยายฐานธุรกิจสู่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานและไฟฟ้า นอกจากธุรกิจหลัก ผลิตไฟฟ้า คาดว่าการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานจะเติบโตขึ้น และมีสัดส่วนประมาณ 25% ของการลงทุนรวมทั้งหมดในปี 2566″นายกิจจากล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีทุนจดทะเบียน 14,500 ล้านบาท มีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 45% ดำเนินธุรกิจเป็นโฮลดิ้ง เน้นธุรกิจผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก และขยายการลงทุนสู่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับไฟฟ้าและพลังงาน ปัจจุบันมีโครงการลงทุนใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สปป.ลาว ออสเตรเลีย จีน และอินโดนีเซีย ประเทศไทยถือเป็นฐานประกอบธุรกิจหลัก