TSTH งวดปีพลิกขาดทุน 188 ล้าน ยอดขายหด-ราคาเหล็กลด

HoonSmart.com>>”ทาทา สตีล” พลิกขาดทุนสุทธิ 188 ล้านบาท งวดปี 2562 จากกำไร 454 ล้านบาท เหตุโครงการขนาดใหญ่ล่าช้า ฉุดยอดขายหด ด้านราคาสินค้าในต่างประเทศอ่อนตัว

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) หรือ TSTH แจ้งผลประกอบการของบริษัทและบริษัทย่อยประจำปี 2562 สิ้นสุด 31 มีนาคม 2562 ขาดทุนสุทธิ 188.18 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.02 บาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนกำไรสุทธิ 454.56 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.05 บาท

นายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีปริมาณการขายในไตรมาส 4 สูงกว่าไตรมาสก่อน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นตลาดทั่วไปที่ปรับตัวดีขึ้นจากความพร้อมในตลาดที่ลดลงแม้ว่าความต้องการของตลาดโดยรวมสำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กก่อสร้างทรงยาวยังคงอยู่ในระดับต่ำโครงการขนาดใหญ่ยังคงล่าช้าและยังไม่เริ่มการสั่งซื้อ ประกอบกับราคาสินค้าในต่างประเทศอ่อนตัวลงส่งผลให้อุปสงค์เหล็กลวดในประเทศชะลอตัว ขณะที่การนำเข้าสินค้าจากมาเลเซีย เวียดนาม รัสเซีย และจีนเพิ่มขึ้นทุกปี

ปริมาณการขายสูงกว่าไตรมาสก่อนร้อยละ 9 ในขณะที่ลดลงร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากอ่อนแอของความเชื่อมั่นในตลาดการก่อสร้างในประเทศไทย ยอดขายสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 5,483 ล้านบาทใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ในขณะที่ลดลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากปริมาณการขายและราคาขายที่ลดลง

สำหรับปริมาณการขายในปีการเงิน 2562 ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ยอดขายสุทธิ 22,222 ล้านบาทใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากราคาสินค้าสำเร็จรูปสูงขึ้นจากแนวโน้มราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นซึ่งส่วนหนึ่งชดเชยกับปริมาณการขายในประเทศที่ลดลง

บริษัทฯ มีผลขาดทุนจำนวน 93 ล้านบาทในไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับขาดทุน 196 ล้านบาทในไตรมาสก่อน เนื่องจากปริมาณการขายสินค้าเหล็กเส้นและสินค้าเหล็กรูปพรรณขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้นราคาเศษเหล็กและต้นทุนการแปลงสภาพลดลง อย่างไรก็ตามราคาขายสินค้ายังคงอยู่ภายใต้ความดันตามที่อธิบายข้างต้น

สำหรับปีงบประมาณ 2562 บริษัทมีผลขาดทุนก่อนภาษีเงินได้ 148 ล้านบาท เมื่อเทียบกับกำไร 585 ล้านบาทในปีก่อน เนื่องมาจากปริมาณการขายลดลงจากความอ่อนแอของความเชื่อมั่นในตลาด
และต้นทุนขายที่เพิ่มสูงขึ้นจากราคาเศษเหล็กและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น